Denglin Technology, nhà phát triển GPU điện toán có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2017, gần đây đã nhận được tài trợ từ Quỹ đầu tư Internet Trung Quốc, một liên doanh do Cục quản lý không gian mạng nhà nước Trung Quốc và Bộ Tài chính khởi xướng. Nguồn vốn này sẽ thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đầy đủ của Denglin, đẩy nhanh quá trình sản xuất hàng loạt và thương mại hóa GPU Goldwasser thế hệ tiếp theo của họ, theo báo cáo của Jon Peddie Research.
Dòng sản phẩm của Denglin, bao gồm Goldwasser hàng đầu, được thiết kế chủ yếu cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, trước đó hãng cho biết GPU này cũng có thể dùng để chơi game. Công ty khẳng định rằng Goldwasser là GPU doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc thực hiện thành công ứng dụng thương mại quy mô lớn.
Theo JPR, một trong những tính năng của GPU Goldwasser là kiến trúc GPU+ của Denglin cho phép công nghệ điện toán không đồng nhất trên chip được xác định bằng phần mềm. Phần hấp dẫn nhất là Goldwasser được cho là tương thích với mô hình lập trình riêng của công ty, ‘chẳng hạn như CUDA/OpenCL’, báo cáo cho biết. Do đó, nguồn tài chính từ chính phủ sẽ được sử dụng để phát triển một đối thủ cho CUDA của Nvidia. Tất nhiên, vẫn còn phải xem liệu Denglin có xây dựng thứ gì đó đủ cạnh tranh để chấm dứt sự thống trị của Nvidia trên thị trường GPU AI hay không, nhưng chắc chắn hãng này có tham vọng như vậy.
Những người sáng lập Denglin Technology, Li Jianwen và Wang Ping, là cựu sinh viên của Đại học Thanh Hoa, và Phó Chủ tịch Hoạt động Toàn cầu của họ, Yang Jian, trước đây đã từng đảm nhận vị trí tương tự trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Huawei. Denglin, với kinh nghiệm đa dạng về R&D và thương mại hóa GPU, điều hành bảy trung tâm R&D ở nhiều thành phố khác nhau, bao gồm Thung lũng Silicon, Thành Đô và Hàng Châu. Công ty nằm trong số 13 nhà phát triển GPU ở Trung Quốc, JPR tuyên bố.
Thị trường GPU toàn cầu trị giá 33,47 tỷ đô la vào năm 2021 và được dự đoán sẽ đạt 477,37 tỷ đô la vào năm 2030, đánh dấu tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 34,4% từ năm 2021 đến năm 2030, theo dữ liệu từ Nghiên cứu thị trường đã được xác minh (ở Ấn Độ) do JPR trích dẫn. Sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng từ người dùng phần mềm chuyên nghiệp, game thủ và người hâm mộ thể thao điện tử. Trong khi đó, AI đã trở thành một nhân tố đóng góp đáng kể cho thị trường này.