Cụ thể, Microsoft có kế hoạch sớm xuất xưởng ứng dụng hiệu chuẩn Windows HDR cho PC, cho phép Windows 11 “biết” các khả năng của màn hình của bạn và cho phép nó được định cấu hình để có độ chính xác màu tốt hơn, AutoHDR và các tính năng liên quan. Hai tính năng khác (hiện tại) bị hạn chế đối với chương trình xem trước Windows Insider: Windows 11 Insider Build 22557 cho Dev Channel bổ sung các tính năng tối ưu hóa cho các trò chơi có cửa sổ và mở rộng hỗ trợ “Dynamic Refresh Rate” 120Hz cho một số máy tính xách tay Windows (như Surface Pro 8) ngoài mực.
Về cơ bản, ứng dụng Windows HDR Calibration mới (chưa xuất xưởng) nghe giống như ứng dụng PC tương tự của ứng dụng Xbox hiện có, cho phép bạn định cấu hình bảng điều khiển Xbox Series S | X để sử dụng với màn hình HDR. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, bắt chước quá trình thiết lập các trò chơi ẩn trong đó bạn được yêu cầu điều chỉnh độ sáng của màn hình để có thể nhìn thấy các chi tiết nhỏ nhất. Cụ thể, ứng dụng Xbox yêu cầu bạn tìm chi tiết có thể nhìn thấy tối nhất mà bạn có thể nhìn thấy, chi tiết hiển thị sáng nhất mà bạn có thể nhìn thấy và độ sáng tối đa của màn hình.
Mark Hachman / IDG
Vào cuối quá trình, ứng dụng Xbox hiển thị cho bạn chế độ xem “được tối ưu hóa” và “chưa được tối ưu hóa” của ứng dụng, quay số ở chế độ HDR nếu có thể. Trong hình ảnh ví dụ ở trên, bầu trời có chi tiết đám mây không có trong phiên bản chưa được tối ưu hóa. Theo Ana Marta Carvalho, giám đốc chương trình đồ họa của Microsoft, ứng dụng Windows sẽ sử dụng quy trình cơ bản tương tự. Khi nó xuất hiện, sẽ có một liên kết đến nó từ ứng dụng Cài đặt Windows 11 (Hệ thống> Màn hình> Cài đặt HDR).
Cải tiến đồ họa khác là bản dựng xem trước Windows 11 mới liên quan đến các trò chơi có cửa sổ. Các trò chơi thường chạy ở chế độ toàn màn hình độc quyền, chế độ có cửa sổ hoặc chế độ “không viền” – một cửa sổ trông giống như một ứng dụng toàn màn hình, nhưng cho phép bạn hoán đổi giữa các ứng dụng đang mở dễ dàng hơn. Vào năm 2019, Windows 10 đã lặng lẽ bắt đầu chặn các yêu cầu chạy trò chơi ở chế độ toàn màn hình độc quyền và đưa chúng vào chế độ cửa sổ không viền, cung cấp quyền truy cập nhanh hơn vào các lệnh PC như Alt-Tab, nhiều thiết lập màn hình và lớp phủ như Xbox Game Bar, Microsoft viết trong blog nhà phát triển năm 2019.
Trong Windows 11, bản dựng mới có cả ba chế độ chơi và áp dụng các tối ưu hóa cho từng chế độ đó. Hannah Fisher, giám đốc chương trình của Microsoft, lưu ý rằng mặc dù Microsoft được hưởng lợi từ điều này, nhưng người dùng Windows 11 cũng vậy: chuyển trò chơi từ mô hình blt cũ sang mô hình lật hiện đại giúp giảm độ trễ và cũng cho phép trò chơi có cửa sổ và không viền để tận dụng các tính năng như AutoHDR và màn hình tốc độ làm mới có thể thay đổi.
Để kích hoạt nó, bạn cần phải truy cập vào Hệ thống> Hiển thị> Đồ họa> Thay đổi cài đặt đồ họa mặc định trong menu Cài đặt Windows 11 và bật cài đặt “Tối ưu hóa cho trò chơi được mở cửa sổ”. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải chạy trò chơi và PC trên màn hình HDR, và một lần nữa, điều này hiện bị giới hạn trong bản dựng xem trước Windows 11 nói trên. Khi nó được bật, bạn sẽ thấy trò chơi của mình có thể tận dụng tốc độ làm mới có thể thay đổi và AutoHDR ở bất kỳ chế độ nào.
Cuối cùng, Microsoft cho biết họ đang mở rộng trải nghiệm Tốc độ làm mới động trong Office, Microsoft Edge và một số phần của giao diện Windows như ứng dụng Cài đặt. Hiện tại, trải nghiệm DRR chỉ giới hạn ở các thiết bị như Surface Pro 8, có thể chạy ở 120Hz khi đang in, để cải thiện độ mượt mà của trải nghiệm. Bây giờ, giao diện 120Hz cũng sẽ được áp dụng cho các phần khác của giao diện. Về cơ bản, Microsoft đang đưa ra đề xuất về tốc độ làm tươi cao trên đầu: thay vì mua một PC có màn hình 120Hz chỉ để chơi game, giờ đây bạn sẽ thấy giá trị ở các khía cạnh khác của PC.
Câu hỏi rõ ràng là, khi nào tôi có thể lấy nó? Ngay bây giờ, bạn không thể, trừ khi bạn là thành viên của chương trình Người dùng nội bộ – và thậm chí khi đó ứng dụng Windows HDR vẫn chưa khả dụng. Tuy nhiên, với tần suất Microsoft hiện muốn cập nhật PC của bạn, có lẽ sẽ an toàn hơn khi cho rằng các tính năng này sẽ sớm được triển khai cho kênh ổn định của PC chạy Windows 11 chứ không phải muộn hơn.
Với tư cách là biên tập viên cấp cao của PCWorld, Mark tập trung vào tin tức và công nghệ chip của Microsoft, trong số các lĩnh vực khác. Trước đây anh ấy đã từng viết cho PCMag, BYTE, Slashdot, eWEEK và ReadWrite.