Các nhà phát triển DirectX của Microsoft đã phát hành DirectStorage 1.2 (mở trong tab mới). Phần giới thiệu rầm rộ với phiên bản này là tùy chọn bật chế độ IO được đệm để tăng tốc độ truyền từ phương tiện lưu trữ chậm hơn như ổ cứng. Một tinh chỉnh khác cho phép các nhà phát triển kiểm tra đường dẫn xử lý giải nén hiện đang được sử dụng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có một công tắc thông minh để cải thiện hiệu suất giải nén GPU và một số bản sửa lỗi.
Để cung cấp một số thông tin cơ bản cho DirectStorage, API DirectX của Microsoft được thiết kế để mang lại sự tối ưu hóa về tốc độ, băng thông và độ trễ cho hệ thống con lưu trữ Windows. Ngoài ra, nó còn mang đến công nghệ Xbox, nơi nội dung trò chơi truyền trực tiếp từ bộ lưu trữ sang GPU. Trên Xbox của Microsoft, công nghệ này được đặt tên là Xbox Velocity Architecture và dựa trên bộ lưu trữ NVMe nhanh mới của bảng điều khiển Xbox Series X / S. Ban đầu, ổ SSD tốc độ cao là một yêu cầu đối với việc triển khai DirectStorage của PC, nhưng với phiên bản 1.2, Microsoft đã hỗ trợ các game thủ vẫn đang quay cuồng với rỉ sét.
Điểm mới trong DirectStorage 1.2 là khả năng sử dụng cùng một đường dẫn mã trên cả SSD cực nhanh và HDD cũ. Microsoft cho biết các tệp DirectStorage 1.2 trước đó sẽ được mở ở chế độ không có bộ đệm, nhận dữ liệu từ bộ lưu trữ đến GPU ngay lập tức. Tuy nhiên, giờ đây nó đã có thể chạy DirectStorage ở chế độ đệm “để che giấu thời gian tìm kiếm lâu dài” của công nghệ ổ cứng.
Các nhà phát triển sử dụng DirectStorage 1.2 phải kích hoạt cài đặt tương thích với ổ cứng bằng cách sử dụng một công tắc mới và thực hiện thêm một số cấu hình nền. Microsoft nhấn mạnh rằng trách nhiệm của nhà phát triển trò chơi/ứng dụng là sử dụng và áp dụng cài đặt này một cách chính xác và chỉ nên sử dụng cài đặt này cho các ổ cứng HDD chậm hơn. Nó không được đề cập trong bài đăng trên blog của Microsoft, nhưng bộ nhớ đệm ngụ ý tính năng này sẽ tạo thêm chi phí RAM hệ thống.
Phần bổ sung chính thứ hai trong DirectStorage 1.2 không phải là một tính năng mới cho người dùng cuối, nhưng được thiết kế để cho phép các nhà phát triển hiểu rõ hơn về các đường dẫn giải nén đang được sử dụng bởi API. Microsoft giải thích rằng API GetCompressionSupport mới được đặt tên phù hợp rất quan trọng vì “có những tình huống trong đó đường dẫn dự phòng dựa trên CPU được chọn,” Microsoft giải thích. Khi hiểu rõ hơn về lý do và thời điểm chế độ dự phòng hoạt động, nhà phát triển có thể tối ưu hóa cài đặt độ phân giải kết cấu tốt hơn.
Cải tiến hiệu suất nổi bật duy nhất trong DirectStorage 1.2 cũng tập trung vào việc giải nén kết cấu bằng GPU. Microsoft đã chuyển “bản sao sau quá trình giải nén GPU vào hàng đợi tính toán dành cho GPU có tốc độ nhanh hơn” để đạt được hiệu suất này. Một bộ ba bản sửa lỗi cho DirectStorage cũng được đánh dấu bởi bài đăng trên blog của Microsoft.
Chúng tôi đã báo cáo về bản cập nhật quan trọng hơn nhiều cho DirectStorage 1.1 vào tháng 10 năm 2022, khi Microsoft tuyên bố đã tăng tốc độ tải trò chơi lên tới 40%. Vào tháng 1, chúng tôi đã thấy những so sánh DirectStorage 1.1 đầu tiên trong đó GPU là biến số và phần thắng thuộc về kiến trúc Arc Alchemist của Intel.