Có vẻ như Xbox Series S đang gặp sự cố cấp phát bộ nhớ nghiêm trọng trong vùng biên giới 3ít nhất là theo người dùng Reddit u/jokekiller94 — người đã đăng ảnh chụp màn hình trò chơi gặp sự cố trên bảng điều khiển Series S của họ với lỗi “hết bộ nhớ” trên màn hình.
Vấn đề không chỉ giới hạn ở người đăng ban đầu – Người dùng Reddit u/bacon_sammer đã trả lời trong chuỗi, nói rằng họ gặp vấn đề tương tự với việc Borderlands 3 thường xuyên bị treo trên Xbox Series S. Họ cho biết trò chơi chạy tốt trên Xbox Series X, tuy nhiên, có vẻ như đây là sự cố của Series S.
Đáng buồn thay, loại vấn đề cấp phát bộ nhớ này không phải là hiếm đối với bảng điều khiển nhỏ của Microsoft. Theo báo cáo từ Digital Foundry và The Verge, dung lượng bộ nhớ nhỏ của Series S khiến các nhà phát triển đau đầu trong việc tối ưu hóa xung quanh. Đây là yếu tố góp phần lớn nhất vào cài đặt đồ họa thấp hơn của bảng điều khiển và thiếu hiệu ứng dò tia trên các cổng Series S, đồng thời nó làm tắc nghẽn GPU 4 Teraflop (cấp độ PS4 Pro) vốn đã yếu của bảng điều khiển.
Rõ ràng, những lời phàn nàn của các nhà phát triển về bộ nhớ của Sê-ri S đã trở nên cực đoan đến mức Microsoft đã phát hành một bộ công cụ dành cho nhà phát triển vào tháng 6 năm 2022 giúp các nhà phát triển có nhiều thao tác hơn đối với hệ thống bộ nhớ của Sê-ri.
Xbox Series S là bảng điều khiển cấp nhập cảnh mới nhất của Microsoft chạy trên kiến trúc Zen 2 và RDNA 2 hiện đại của AMD. Bảng điều khiển có GPU AMD RDNA 2 4TF với 20 đơn vị tính toán có tốc độ 1550 MHz, ổ SSD NVMe 512 GB và bộ nhớ GDDR6 10 GB được chia sẻ giữa CPU và GPU. Thật kỳ lạ, băng thông bộ nhớ được trộn lẫn, với 8GB có băng thông 224GB/giây và 2GB còn lại chạy với tốc độ 56GB/giây.
Dung lượng bộ nhớ 10GB là lý do tại sao vấn đề phân bổ bộ nhớ của Series S lại rất khó giải quyết. Các tựa game PC hiện đại thường khuyến nghị ít nhất 16 GB RAM hệ thống, cộng với ít nhất 6GB đến 8GB VRAM để chơi game ở cài đặt cao. Hệ thống bộ nhớ hợp nhất của Series S làm giảm yêu cầu bộ nhớ của trò chơi so với PC, nhưng 10GB vẫn là một con số khá nhỏ đối với trò chơi hiện đại (chưa kể đến cấu hình băng thông không chính thống, chỉ có 8GB chạy ở tốc độ cao).
Rất may, lỗi cấp phát bộ nhớ dường như không phải là một vấn đề phổ biến và hy vọng Vùng đất biên giới 3 các nhà phát triển sẽ khắc phục sự cố này trong một bản vá trong tương lai. Nhưng tuổi thọ tổng thể của Xbox Series S có vẻ không tốt do các vấn đề về dung lượng bộ nhớ trong quá khứ và hiện tại của nó.