Ngành công nghiệp trò chơi điện tử có mối quan hệ yêu ghét với NFT

Nếu bạn là người yêu thích NFT, chúng là một cuộc cách mạng trong nghệ thuật kiếm tiền. Nếu bạn không phải vậy, họ là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng đang cố gắng khiến tiền điện tử tấn công chớp nhoáng hai lần, chịu cùng một loạt những kẻ lừa đảo và trộm cắp thường xuyên xảy ra trên thị trường tiền điện tử. NFT gây tranh cãi vì một số lý do: tác động của chúng đối với môi trường do yêu cầu khả năng xử lý để xác minh, xu hướng của người bán NFT bơm ra “tác phẩm nghệ thuật” được sản xuất hàng loạt để phục vụ thị trường có vấn đề (hoặc chỉ ăn cắp một số và bán nó bằng mọi cách ), và khái niệm bán chứng chỉ kỹ thuật số như một loại hàng hóa và một kiểu sở hữu viển vông.

Một loại phản ứng vi mô mới

NFT có liên quan gì đến việc chơi game? Nhìn bề ngoài, không nhiều lắm. Được giới thiệu như một phương tiện chuyển quyền sở hữu các tác phẩm nghệ thuật cụ thể, mã thông báo không thể thay thế không thực sự tương thích với các phương tiện truyền thông đại chúng như trò chơi, phim hoặc chương trình truyền hình. Nhưng điều đó đã không ngăn cản một số nhà phát triển, cả lớn và nhỏ, cố gắng tham gia vào cơn sốt – và kiếm tiền nhanh chóng khi có cơ hội để làm điều đó.

Ý tưởng cốt lõi của việc triển khai NFT trong trò chơi dường như chủ yếu được kết nối với các vật phẩm trong trò chơi, điển hình là da hoặc trang phục cho hình đại diện của người chơi. Những điều này ít nhất có điểm chung với các tác phẩm nghệ thuật riêng lẻ chủ yếu được đẩy cùng với các NFT thông thường hơn – Valve đã bán các mặt hàng do cộng đồng sản xuất trong Đội pháo đài 2 một thập kỷ trước. Như với các NFT khác, những mặt hàng này có thể được bán và bán lại trên blockchain. Nhưng không giống như các công nghệ blockchain khác, thực tế là các vật phẩm đã nói thực sự dựa vào chính trò chơi để hoạt động và giữ giá trị có nghĩa là nó thiếu bản chất phi tập trung thu hút rất nhiều nhà tư bản vô chính phủ.

Sega là một trong những nhà xuất bản nổi tiếng đầu tiên bày tỏ sự quan tâm đến việc bán NFT, đăng ký nhãn hiệu cho mục đích đó bất chấp phản ứng dữ dội của người hâm mộ. Trong cuộc tranh giành đang gây sốt vào năm 2021, Square Enix, Konami, người sáng tạo Fable Peter Molyneux, người sở hữu cái tên “Intellivision” những ngày này, và thậm chí cả những nhà sản xuất NeoPets đã vào cuộc.

Ubisoft là một đội cổ vũ NFT

Nhưng cho đến nay, người cổ vũ lớn nhất cho NFT trong số các công ty game lớn vẫn là nhà phát hành Ubisoft của Pháp. Công ty đã trở thành nhân vật trò chơi lớn đầu tiên đẩy NFT vào trò chơi của riêng mình với các vật phẩm trong trò chơi “giới hạn” cho Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint. Bất chấp phản ứng dữ dội từ cả game thủ và nhân viên của mình, Ubisoft dường như cam kết giới thiệu NFT trong các trò chơi hiện có và trò chơi mới tính đến thời điểm viết bài. Đáp lại phản ứng dữ dội, Ubisoft đã đưa ra những tuyên bố không cam kết về sự thấu hiểu nhưng từ chối từ chối. Ubisoft gần đây đã cấp phép cho các nhân vật Rabbids của mình cho thị trường metaverse Hộp cát.

Ubisoft Ghost Recon NFTs

Ubisoft

Square Enix là nhà xuất bản lớn khác cũng có vẻ muốn tham gia chuyến tàu NFT. Sau khi có tiếng nói ủng hộ ban đầu vào năm ngoái, chủ tịch công ty Yosuke Matsuda cho biết vào đầu năm 2022 rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực vào khái niệm này.

Tất cả điều đó nghe có vẻ tồi tệ, ít nhất là nếu bạn có quan điểm phổ biến rằng NFTs là trò lừa đảo tốt nhất và hoàn toàn là trò lừa đảo tồi tệ nhất. Và bất kỳ người quan sát bình thường nào, theo dõi sự gia tăng của các giao dịch vi mô, vượt qua trận chiến và trò chơi “dịch vụ trực tiếp”, đều có thể cho rằng điều tồi tệ nhất: Rằng toàn bộ ngành công nghiệp không thể chờ đợi để nhảy vào xu hướng mới nhất hứa hẹn lợi nhuận lớn từ ít đến không công việc. Nhưng bạn đã nhầm. Ngành công nghiệp, hoặc ít nhất là một phần lớn mới mẻ của nó, dường như cũng hoài nghi về “cuộc cách mạng” NFT như phần còn lại của chúng ta.

Hầu hết các nhà xuất bản và nhà phát triển không tham gia

Lấy EA làm ví dụ. Electronic Arts nói chung là mục tiêu số một đối với những game thủ mệt mỏi với việc sử dụng quá nhiều AAA và trục lợi. Nhưng sau khi ban đầu gọi NFT là “tương lai của ngành công nghiệp của chúng tôi”, Giám đốc điều hành EA, Andrew Wilson, nói với các nhà đầu tư rằng khái niệm này “không phải là thứ mà chúng tôi đang hướng tới”. Ông tiếp tục so sánh NFT với các mốt đang trôi qua như 3DTV.

Và EA không phải là nhà sản xuất trò chơi duy nhất quay ngoắt 180 độ về khái niệm này. Sau khi công bố NFT hình đại diện người chơi cho sắp tới CHUYÊN GIA 2nhà phát triển GSC Game World đã lắng nghe phản hồi từ cộng đồng và đảo ngược quan điểm của mình, đăng một lời xin lỗi ngắn gọn và từ bỏ “bất cứ thứ gì liên quan đến NFT” trong dự án.

Phil Spencer, Giám đốc điều hành mảng trò chơi của Microsoft, đã gọi NFT là “khai thác nhiều hơn là giải trí”. Tại Hội nghị nhà phát triển trò chơi vào tháng trước, 70% nhà phát triển áp đảo trả lời Khảo sát về ngành công nghiệp trò chơi cho biết rằng họ không quan tâm đến các mã thông báo không thể thay thế. Thậm chí ít hơn muốn làm bất cứ điều gì với tiền điện tử.

Có lẽ lời tố cáo lớn nhất về NFT trong toàn ngành đến từ Valve. Công ty đã cấm các trò chơi giao dịch bằng tiền điện tử và NFT trên cửa hàng Steam vào tháng 10 năm ngoái, đóng cửa các phương tiện phổ biến và sinh lợi nhất để tiếp cận thị trường trò chơi PC. (Không thể tránh khỏi, Epic Game Store cho biết họ sẽ sử dụng các trò chơi NFT mà Steam không muốn.)

Không F *** ing Cảm ơn

Nhìn rộng ra những người chơi lớn hơn trong ngành, cùng với phản ứng chung từ các nhà phát triển nói chung, trò chơi có vẻ hơi khoa học, ít nhất là đối với NFT và phụ thuộc nhiều hơn vào các khía cạnh được cung cấp bởi tiền điện tử. Điều đáng ngạc nhiên là các nhà xuất bản AAA nói chung có thể được tin tưởng để thử bất cứ thứ gì có thể vắt thêm vài đô la từ tài sản của họ. Có thể cơn sốt NFT đã tăng và giảm quá nhanh, kèm theo đó là quá nhiều tâm lý tiêu cực, đến nỗi ngay cả ngành công nghiệp game nổi tiếng hay thay đổi cũng phải vượt qua. Mối quan hệ tiếp theo với tiền điện tử, nguyên nhân gây ra rất nhiều tai ương cho các game thủ PC muốn có một card đồ họa mới, có thể liên quan đến điều đó.

Thị trường dành cho những người muốn NFT liên quan đến chơi game dường như không bị ảnh hưởng bởi rất nhiều nhà phát triển indie lấp đầy thị trường ngách. Nhưng sự đồng thuận giữa các nhà phát triển lớn dường như đang hình thành: NFT không cung cấp bất cứ thứ gì họ không thể có với các công cụ hiện có. Doanh số bán hàng của NFT tiếp tục mạnh mẽ, nhưng sự sụp đổ trong chi tiêu vẫn xuất hiện trên thị trường đầu cơ, và có thể không lâu trước khi các loại hình tài chính nouveau tìm kiếm kế hoạch lớn tiếp theo. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ như Ubisoft và Square, có vẻ như chúng ta có thể dẹp bỏ nỗi sợ rằng NFT sẽ trở nên phổ biến trong thế giới game.

Michael là một cựu nhà thiết kế đồ họa, người đã xây dựng và chỉnh sửa máy tính để bàn lâu hơn những gì anh ấy quan tâm. Sở thích của anh ấy bao gồm âm nhạc dân gian, bóng đá, khoa học viễn tưởng và salsa verde, không theo thứ tự cụ thể nào.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc