Một bài báo mới của Intel giải thích những tiến bộ mới nhất trong mô phỏng ánh sáng dò đường và nghiên cứu đồ họa thần kinh mà các kỹ sư của họ đang nghiên cứu. Một trong những cải tiến lớn nhất mà Intel đang hướng tới là kết xuất theo dõi đường dẫn hiệu quả hơn nhiều, điều này có thể cho phép các GPU tích hợp chạy theo dõi đường dẫn trong thời gian thực.
Bài viết liên kết đến ba bài báo mới quảng cáo các tối ưu hóa theo đường dẫn mới sẽ được Tổ chức nghiên cứu đồ họa Intel trình bày tại SIGGRAPH, EGSR và HPG. Những tối ưu hóa này được thiết kế để giảm bớt và cải thiện hiệu suất GPU bằng cách giảm số lượng phép tính cần thiết để mô phỏng ánh sáng dội lại.
Bài báo đầu tiên trình bày một phương pháp tính toán phản xạ mới trên bề mặt vi mặt GGX. GGX là một công nghệ đồ họa cho phép máy tính ghi lại các phản xạ ánh sáng mô phỏng được phản xạ theo các hướng khác nhau. Với phương pháp mới này, các vật liệu được “thu nhỏ” thành một gương bán cầu đơn giản hơn nhiều để mô phỏng.
Bài báo thứ hai trình bày một phương pháp hiệu quả hơn để hiển thị các bề mặt lấp lánh trong môi trường 3D. Theo Intel, mô phỏng các bề mặt lấp lánh là một “thách thức mở”. Tuy nhiên, với phương pháp mới này, số lượng lấp lánh có thể nhìn thấy trung bình từ mỗi pixel có thể được tính đến. Bằng cách đó, GPU chỉ cần hiển thị đúng lượng ánh sáng lấp lánh có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Cuối cùng, một bài báo khác trình bày một phương pháp hiệu quả hơn để xây dựng quỹ đạo ảnh trong các tình huống chiếu sáng khác nhau, được gọi là Mô hình Hỗn hợp Chuỗi Markov cho Chiếu sáng Trực tiếp Thời gian Thực. Lời giải thích rất phức tạp, nhưng kết quả cuối cùng là một kỹ thuật kết xuất hiệu quả hơn để tạo ra ánh sáng trực tiếp phức tạp trong thời gian thực.
Ba kỹ thuật này rõ ràng sẽ không đảm bảo rằng các GPU tích hợp sẽ có thể chạy theo dõi đường dẫn một cách trơn tru. Nhưng chúng nhằm mục đích cải thiện các khía cạnh cốt lõi của theo dõi đường dẫn, bao gồm theo dõi tia, tạo bóng và lấy mẫu, giúp cải thiện hiệu suất theo dõi đường dẫn theo thời gian thực trên GPU tích hợp (cũng như GPU rời), theo Intel.
Để mô phỏng ánh sáng thời gian thực hoạt động hiệu quả trên các GPU tích hợp sẽ là một cột mốc quan trọng. Mặc dù về mặt kỹ thuật, tính năng dò tia thời gian thực đã xuất hiện từ năm 2018, nhưng nó vẫn cần một lượng lớn sức mạnh xử lý để chạy. Hầu hết các GPU tốt nhất trên thế giới vẫn không thể vận hành hầu hết các trò chơi AAA hiện đại ở tốc độ 60FPS ở độ phân giải cao có bật đồ họa dò tia. Nếu Intel có thể làm cho tính năng theo dõi đường dẫn hoạt động tốt trên các giải pháp đồ họa tích hợp của riêng mình, thì hãng này sẽ chiếm lĩnh công nghệ chủ đạo và giúp mô phỏng ánh sáng cũng dễ chạy hơn trên các GPU rời.