Jupyter Notebook vs PyCharm: So sánh phần mềm

Jupyter Notebook và PyCharm lần lượt là sổ ghi chép khoa học dữ liệu và công cụ phát triển. So sánh các tính năng chính để xem công cụ nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Chọn đúng môi trường phát triển tích hợp hoặc giải pháp sổ ghi chép khoa học dữ liệu là chìa khóa để tăng năng suất và hợp lý hóa quy trình nghiên cứu hoặc phát triển để đạt hiệu quả tối đa. Jupyter Notebook và PyCharm là hai lựa chọn phổ biến mang lại lợi ích cụ thể của riêng chúng trong các lĩnh vực khoa học dữ liệu và phát triển phần mềm khác nhau.

NHÌN THẤY: Tận dụng bộ tuyển dụng kỹ sư dữ liệu của TechRepublic Premium.

Chuyển đến:

Máy tính xách tay Jupyter là gì?

Logo Máy tính xách tay Jupyter.
Hình ảnh: Máy tính xách tay Jupyter

Jupyter là một công cụ sổ ghi chép khoa học dữ liệu mã nguồn mở dựa trên trình duyệt hỗ trợ Python, Julia và các ngôn ngữ lập trình động khác như R, Scilab và Octane. Tập trung vào các tập lệnh và tài liệu đi kèm, Jupyter lý tưởng cho các nhà khoa học dữ liệu, những người cần một cách để tạo trực quan hóa dữ liệu nhanh chóng. Tuy nhiên, mã nguồn được lưu trữ dưới dạng HTML và có thể đọc được bằng Jupyter chứ không phải Python.

PyCharm là gì?

biểu tượng pycharm
Hình ảnh: PyCharm

PyCharm là một công cụ IDE chuyên dụng tập trung vào việc cung cấp giải pháp hoàn chỉnh để tạo các gói và phần mềm chính thức bằng Python, bao gồm các lớp và giao diện người dùng đồ họa. Nó cũng vượt trội trong các môi trường phức tạp, nơi nhiều tập lệnh tương tác với nhau và cần được quản lý.

Các tính năng phổ biến nhất của PyCharm bao gồm trình gỡ lỗi tích hợp sẵn và tính năng tự động hoàn thành thông minh, cũng như các công cụ DevOps như kiểm soát phiên bản, khiến nó trở nên lý tưởng cho các nhà phát triển và kỹ sư phần mềm.

Jupyter Notebook so với PyCharm: Bảng so sánh

Jupyter Notebook và PyCharm có các tính năng riêng biệt, giúp mỗi công cụ khoa học dữ liệu này trở nên tốt hơn cho các ứng dụng cụ thể. Chẳng hạn, các tính năng của Jupyter phù hợp hơn với các ứng dụng nghiên cứu và phân tích dữ liệu, trong khi các tính năng của PyCharm được thiết kế cho các nhà phát triển và công nghệ phần mềm.

Đặc trưng Máy tính xách tay Jupyter PyCharm
Tự động hoàn thành thông minh KHÔNG Đúng
Thực thi mã nội tuyến bằng cách sử dụng các khối Đúng KHÔNG
Hỗ trợ vẽ đồ thị một đường Đúng KHÔNG
Phân tích mã thông minh KHÔNG Đúng
Tích hợp với các công cụ phổ biến Đúng Đúng
giá khởi điểm Miễn phí $249 mỗi người dùng, thanh toán hàng năm



Giá Jupyter Notebook và PyCharm

Jupyter Notebook cung cấp giải pháp nguồn mở 100% được phát hành theo các điều khoản tự do của giấy phép BSD đã sửa đổi. Truy cập và sử dụng miễn phí, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các công ty đang tìm cách tiết kiệm chi phí phần mềm.

Để so sánh, các tổ chức phải trả tiền để sử dụng PyCharm. Giải pháp bắt đầu từ $249,00 cho mỗi người dùng trong năm đầu tiên sử dụng. Sau đó, giá giảm xuống còn $199,00 cho mỗi người dùng trong năm thứ hai và cuối cùng là $149,00 cho năm thứ ba trở đi.

So sánh tính năng: Jupyter Notebook so với PyCharm

thực thi mã

Cả Jupyter và PyCharm đều cho phép bạn thực thi mã của mình tại chỗ và đưa ra các cách để phân tích hoặc xác định lỗi bắt nguồn từ đâu. Điều đó nói rằng, Jupyter linh hoạt hơn về mặt này, vì nó cho phép thực thi một dòng, giúp tiết kiệm thời gian tìm lỗi mã hóa và làm cho nền tảng trở nên lý tưởng cho mã hóa hoặc thử nghiệm thử và sai (Hình A).

Hình A

Giao diện Jupyter Notebook hiển thị số liệu và văn bản
Việc thực thi một dòng của Jupyter Notebook cho phép bạn kiểm tra các tính năng khi bạn viết mã, với sự hỗ trợ cho hơn 40 ngôn ngữ lập trình. Hình ảnh: Máy tính xách tay Jupyter

Với PyCharm, bạn sẽ cần phải hoàn thành hoặc thay đổi toàn bộ đoạn mã để chạy nó và quan sát đầu ra. Do đó, việc kiểm tra hoặc thử nghiệm mã chậm hơn và việc tìm lỗi mã hóa là một nhiệm vụ tỉ mỉ hơn nhiều so với Jupyter.

tính năng mã hóa

Tính năng tự động hoàn thành của PyCharm thực sự tạo điều kiện cho quy trình phát triển và phát triển nhanh hơn và đó là thứ mà Jupyter không cung cấp (Hình B). Tính năng chỉnh sửa thông minh này là lý do tại sao PyCharm rõ ràng là lựa chọn cho các nhà phát triển và kỹ sư phần mềm, đặc biệt là những người chỉ làm việc với Python.

Hình B

Giao diện trình chỉnh sửa mã PyCharm ở chế độ tối
Giao diện mã hóa trực quan của PyCharm với khả năng hoàn thành mã thông minh. Hình ảnh: PyCharm

Jupyter cũng có các tính năng mã hóa độc đáo, nhưng chúng chủ yếu nhằm mục đích trực quan hóa. Điều này bao gồm khả năng vẽ biểu đồ hoặc trực quan hóa các dòng mã hoặc dữ liệu riêng lẻ, đây là điều mà PyCharm không cung cấp. Đây là một công cụ hữu ích cho các ứng dụng nghiên cứu hoặc khoa học dữ liệu, trong đó đối tượng dự định của đầu ra là phi kỹ thuật.

tích hợp

Cả hai công cụ này đều cung cấp một loạt các tích hợp tích hợp sẵn cho các khung và các công cụ năng suất khác dành cho nhà phát triển. Mặc dù chúng chia sẻ một số tích hợp giống nhau, nhưng có một số công cụ không được chia sẻ.

Một số tích hợp chính cho Jupyter mà PyCharm không cung cấp là GitHub, Dropbox, Scala và TensorFlow. PyCharm cung cấp khả năng tích hợp với Django, Kite, Wakatime và Pytest.

Máy tính xách tay Jupyter ưu và nhược điểm

ưu

  • Người dùng có thể sử dụng ngôn ngữ đánh dấu cho tài liệu toàn diện.
  • Jupyter cung cấp một giao diện hiện đại, thân thiện và hấp dẫn.
  • Người dùng có thể làm việc với các ngôn ngữ lập trình đa dạng, chẳng hạn như Python, R và Julia một cách dễ dàng.
  • Jupyter cho phép chia sẻ liền mạch hình ảnh, mã và văn bản trong một môi trường tương tác thống nhất.

Nhược điểm

  • Việc sử dụng các công cụ kiểm soát phiên bản như Git để theo dõi các thay đổi và cộng tác có thể phức tạp do việc lưu trữ tệp JSON của sổ ghi chép.
  • Người đánh giá đã báo cáo rằng thỉnh thoảng có sự cố hoặc chậm khi xử lý các tập dữ liệu lớn hoặc thực hiện các phép tính phức tạp trong phần mềm.

Ưu và nhược điểm của PyCharm

ưu

  • Quá trình cài đặt nhanh chóng và đơn giản.
  • Giải pháp thân thiện với người dùng và trực quan.
  • PyCharm cung cấp vô số lối tắt hiệu quả.
  • Người dùng có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ của cộng đồng.

Nhược điểm

  • Phiên bản cao cấp của phần mềm có thể đắt tiền.
  • Giải pháp này đòi hỏi các nguồn tài nguyên đáng kể, tức là các yêu cầu về bộ nhớ và không gian lưu trữ đáng kể.

Phương pháp đánh giá

Đây là một đánh giá kỹ thuật bằng cách sử dụng tài liệu tổng hợp được nghiên cứu từ các cơ sở dữ liệu có liên quan. Thông tin được cung cấp trong bài viết này được thu thập từ các trang web của nhà cung cấp hoặc dựa trên tổng hợp phản hồi của người dùng để đảm bảo đánh giá chất lượng cao.

Tổ chức của bạn nên sử dụng Jupyter Notebook hay PyCharm?

Khi xem xét một môi trường phát triển tích hợp, quyết định thường dựa trên sở thích cá nhân cũng như các ứng dụng tương ứng của nền tảng.

Jupyter giống một sổ ghi chép khoa học dữ liệu hơn, đồng thời các công cụ và tính năng được hướng đến các dự án nghiên cứu hoặc khoa học dữ liệu yêu cầu chia sẻ và trực quan hóa dữ liệu. Khả năng vẽ biểu đồ nội tuyến cũng như thêm văn bản, HTML và các tính năng khác cùng với mã đều hướng tới mục tiêu này.

PyCharm nhắm đến các nhà phát triển đang tìm cách tạo ra phần mềm phức tạp, hoàn chỉnh với GUI và các tính năng khác. Chỉnh sửa thông minh, phân tích thông minh và hoàn thành tự động, tất cả đều hướng đến hiệu quả của nhà phát triển được sắp xếp hợp lý. PyCharm cũng có các tính năng rất cần thiết cho các nhà phát triển như kiểm soát phiên bản, tái cấu trúc an toàn và các công cụ khác.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc