Tuần trước, Sony đã hoàn thiện thiết bị cầm tay Project Q của mình. Rất nhiều câu hỏi về thiết bị đã được trả lời trong sự kiện giới thiệu, tuy nhiên, thông số kỹ thuật thiết bị cầm tay quan trọng không được cung cấp – thời lượng pin. Giờ đây, Tom Henderson, một người mách nước trong ngành trò chơi có bề dày thành tích, đã công khai khẳng định rằng Sony Project Q sẽ chỉ tồn tại trong ba đến bốn giờ giữa các lần sạc.
Thiết bị cầm tay mới nhất của Sony có thể được mô tả là một thiết bị ‘câm’, ở chỗ nó không có bộ xử lý tích hợp để xử lý nội dung trò chơi PlayStation. Tất cả sức mạnh xử lý trên bo mạch cần làm là xử lý phát trực tuyến trò chơi và đầu vào của người dùng mà không gây ra hiện tượng giật lag bất lợi. Có thể thưởng thức tính năng phát trực tuyến PS Remote Play trên các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng, v.v. khi quá trình xử lý trò chơi PlayStation được thực hiện trên đám mây, nhưng Sony cho rằng một thiết bị chuyên dụng như Project Q là cách tốt nhất để thực hiện công bằng cho các trò chơi của mình mục lục.
Với gánh nặng xử lý nhẹ, người ta có thể mong đợi rằng Sony Project Q sẽ tương đối dễ dàng cung cấp thời lượng pin kéo dài, như Logitech G Cloud có thể làm được. Tuy nhiên, nếu Henderson đúng, người dùng sẽ có được trải nghiệm rút phích cắm cực kỳ ngắn tại đây. Sony chắc hẳn đã quyết định như vậy là đủ và/hoặc quyết định được đưa ra bởi trọng lượng, kích thước hoặc giá thành tổng thể của thiết bị cầm tay.
Để hiểu rõ hơn về thời lượng pin của thiết bị cầm tay Sony Project Q được tuyên bố, chúng ta hãy so sánh nó với sự kết hợp giữa thiết bị chơi game cầm tay và thiết bị thông minh hiện đại:
- Logitech G Cloud: ‘cả ngày’ hơn 12 giờ được yêu cầu
- Apple iPad thế hệ thứ 10 (2022): khoảng 10 giờ
- Samsung Galaxy Tab S8 Plus (2023): khoảng 9 giờ
- Nintendo Switch OLED: từ 4,5 đến 9 giờ
- Valve Steam Deck: thường là 2 đến 6 giờ được quan sát trong bài đánh giá của chúng tôi
- Asus ROG Ally: Chơi game trên PC 1,43 giờ, hoạt động trên web 5,51 giờ trong thử nghiệm đánh giá của chúng tôi
Trong các ví dụ trên, bạn có thể thấy các thiết bị như ROG Ally thực sự ngốn pin khi trò chơi sử dụng nguồn CPU và GPU cục bộ (thực ra là APU AMD Ryzen A1 Extreme). Tuy nhiên, có vẻ như nó có thể phát trực tuyến trò chơi trong gần sáu giờ. Kiểu xử lý cục bộ này so với sự khác biệt về thời lượng sử dụng pin khi phát trực tuyến là lý do chính khiến thời lượng pin của thiết bị cầm tay Sony Project Q được quảng cáo là rất đáng thất vọng. Nguồn tin chỉ trích Sony, bằng cách nói thêm rằng “ít nhất Project Q có thương hiệu với DualSense có thời lượng pin ngắn.” Hy vọng rằng thông tin của Henderson đến từ một đơn vị thử nghiệm trước khi phát hành với pin nhỏ hơn hoặc có một sự cố phần cứng trước khi phát hành khác đang làm giảm thời lượng pin.
Một yếu tố khác sẽ quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của Sony Project Q sẽ là giá cả, yếu tố này cũng được giữ lại từ sự kiện ra mắt. Henderson hy vọng việc phát hành sản phẩm sẽ diễn ra vào khoảng tháng 11 và chúng tôi sẽ nhận được giá gần thời điểm đó hơn.