Cái nào là tốt nhất cho nhóm của bạn?

Cả Airtable và Notion đều cung cấp sự kết hợp độc đáo giữa các tính năng năng suất, đó là lý do tại sao cả hai đều không có đối thủ cạnh tranh có thể sao chép chính xác những gì họ làm. Airtable và Notion cũng không trùng lặp với nhau nhiều như bạn nghĩ, mặc dù cả hai đều có thể được sử dụng để quản lý dự án. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ so sánh và đối chiếu cả Airtable và Notion để giúp bạn tìm ra cái nào có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Chuyển đến:

Airtable là gì?

Logo Airtable.
Hình ảnh: Máy bay

Airtable là một công cụ cộng tác dựa trên đám mây cho phép các nhóm xây dựng các ứng dụng mã thấp tùy chỉnh của riêng họ, đồng thời tạo và chia sẻ cơ sở dữ liệu quan hệ. Có thể truy cập Airtable thông qua trình duyệt web, ứng dụng dành cho máy tính để bàn dành cho Windows và Mac hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động dành cho iOS và Android.

Khái niệm là gì?

Biểu tượng Khái niệm.
Hình ảnh: Khái niệm

Notion là một ứng dụng năng suất cho phép bạn theo dõi các dự án, tạo và sắp xếp các ghi chú. Nó có thể được truy cập thông qua trình duyệt web, ứng dụng máy tính để bàn cho Windows và Mac hoặc ứng dụng di động cho iOS và Android. Tiện ích Notion có sẵn cho cả iPhone và Android, vì vậy bạn có thể truy cập tiện ích này ngay từ màn hình chính của mình.

Airtable vs. Notion: Bảng so sánh

Đặc trưng máy bay Khái niệm
Nhiều chế độ xem dự án Đúng KHÔNG
Mẫu dự án 20+ 560+
hợp tác nhóm Đúng Đúng
Theo dõi thời gian gốc Đúng KHÔNG
Kế hoạch miễn phí mãi mãi Đúng Đúng
kế hoạch giá cả Bắt đầu từ $10 mỗi người dùng mỗi tháng Bắt đầu từ $8 mỗi người dùng mỗi tháng



Định giá Airtable và Notion

bảng giá

Airtable cung cấp bốn gói giá khác nhau để phù hợp với nhiều loại ngân sách, từ người dùng cá nhân đến doanh nghiệp lớn:

  • Miễn phí: Gói miễn phí vĩnh viễn này bao gồm tối đa năm biên tập viên hoặc người sáng tạo và cung cấp cơ sở không giới hạn (còn gọi là dự án).
  • Thêm: Gói này có giá $10 mỗi chỗ ngồi mỗi tháng, thanh toán hàng năm và cung cấp lịch sử sửa đổi và ảnh chụp nhanh trong sáu tháng cũng như đồng bộ hóa bảng tự động.
  • chuyên nghiệp: Gói này có giá 25 USD/giấy phép/tháng, thanh toán hàng năm, đồng thời cung cấp chế độ xem Gantt và Dòng thời gian cũng như các quyền giao diện chi tiết.
  • doanh nghiệp: Gói này yêu cầu báo giá tùy chỉnh từ Airtable và bao gồm các tính năng bổ sung, chẳng hạn như không gian làm việc không giới hạn và tiện ích mở rộng không giới hạn.

Ngoài gói Miễn phí mãi mãi, Airtable cũng cung cấp bản dùng thử miễn phí 14 ngày cho gói Pro, vì vậy bạn có thể dùng thử trước khi mua. Để biết thêm thông tin, hãy xem bài đánh giá Airtable đầy đủ của chúng tôi.

Định giá khái niệm

Notion cũng cung cấp bốn mức giá khác nhau. Họ đang:

  • Miễn phí: Gói miễn phí mãi mãi này cho phép bạn mời tối đa 10 khách và tải tệp lên tới 5 MB.
  • Thêm: Gói này có giá 8 USD/người dùng/tháng, thanh toán hàng năm. Nó cho phép bạn mời tối đa 100 khách và có tính năng tải lên tệp và khối không giới hạn.
  • Việc kinh doanh: Gói này có giá 15 USD/người dùng/tháng, thanh toán hàng năm. Nó cho phép bạn mời tối đa 250 khách và có tính năng đăng nhập một lần SAML và phân tích trang nâng cao.
  • doanh nghiệp: Gói này yêu cầu báo giá tùy chỉnh từ Notion và bao gồm các tính năng bổ sung, chẳng hạn như không gian làm việc không giới hạn và tiện ích mở rộng không giới hạn.

Bạn cũng có thể chọn thêm Notion AI tùy chọn vào bất kỳ gói trả phí nào với giá 8 USD/người dùng/tháng, thanh toán hàng năm. Notion AI có thể được sử dụng để tạo bản tóm tắt, viết lại tài liệu và lên ý tưởng.

Bạn có thể yêu cầu dùng thử gói Doanh nghiệp và bản demo hoặc bản dùng thử gói Doanh nghiệp, nhưng bạn sẽ cần liên hệ với nhóm bán hàng để thực hiện cả hai — bạn không thể đăng ký trực tiếp cả hai. Để biết thêm thông tin, hãy đọc bài đánh giá Notion đầy đủ của chúng tôi.

So sánh tính năng: Airtable so với Notion

Quản lý dữ liệu và ghi chú

Như chúng tôi đã nói trước đó, Airtable là một ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ, có nghĩa là nó cung cấp một giải pháp linh hoạt để tạo và lưu trữ dữ liệu. Trong Airtable, bạn có thể tạo một cơ sở (viết tắt của cơ sở dữ liệu) và một bảng, sau đó điền vào bảng các bản ghi (còn gọi là bản ghi). Sau đó, sắp xếp dữ liệu trong các trường, tạo dạng xem dữ liệu tùy chỉnh và kết nối các bản ghi được liên kết với dữ liệu của bạn. Sử dụng Trình thiết kế giao diện và các mẫu để tùy chỉnh giao diện và chức năng của cơ sở của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản nâng cấp lớn từ Excel hoặc Google Trang tính, thì Airtable có thể là giải pháp mà bạn đang tìm kiếm. Airtable chỉ có thể được sử dụng để quản lý ghi chú, nhưng ứng dụng đó còn làm được nhiều hơn thế, đó là lý do tại sao chúng tôi đặt tên cho nó là một trong những phần mềm quản lý dự án tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy thất vọng vì sự phức tạp của nó nếu bạn muốn một công cụ quản lý ghi chú và dự án đơn giản hơn.

Notion bắt đầu như một ứng dụng ghi chú và do đó, đây là một giải pháp tuyệt vời để tạo và sắp xếp các tài liệu dựa trên văn bản. Trong Notion, bạn có thể chọn từ hơn 50 loại khối nội dung và tập hợp chúng thành một trang được tổ chức tốt. Sau đó, bạn có thể tập trung các tài liệu vào wiki cá nhân hoặc nhóm (Hình A) để sắp xếp chúng theo thứ bậc hợp lý.

Hình A

Ví dụ về khái niệm wiki với thanh bên.

Các tính năng quản lý ghi chú này là lý do tại sao bạn có thể thấy Notion bị so sánh với các ứng dụng như Evernote, mặc dù Notion cho phép bạn làm được nhiều việc hơn là chỉ tạo ghi chú. Mặc dù Notion là một giải pháp tuyệt vời cho kiểu quản lý và tạo tài liệu này, nhưng nó thiếu khả năng quản lý dữ liệu tinh vi hơn của Airtablem, vì vậy đây không phải là một so sánh trực tiếp.

Mẫu dự án và chế độ xem

Bằng cách chọn mẫu trình theo dõi dự án mặc định (Hình B), Airtable sẽ tự động tạo cơ sở và điền dữ liệu mẫu vào cơ sở đó để giúp bạn bắt đầu. Ngoài ra còn có 20 mẫu quản lý dự án bổ sung mà bạn có thể chọn nếu mẫu mặc định không phù hợp với nhu cầu của bạn, ít hơn đáng kể so với cả Notion và các đối thủ cạnh tranh khác. Tài khoản miễn phí đi kèm với chế độ xem dạng lưới, lịch, biểu mẫu và Kanban. Bạn sẽ cần nâng cấp lên tài khoản Pro nếu muốn xem biểu đồ Gantt hoặc chế độ xem dòng thời gian, đây là một nhược điểm nhỏ.

Hình B

Mẫu theo dõi dự án Airtable.

Trong khi đó, Notion cung cấp 560 mẫu quản lý dự án mà bạn có thể tận dụng, vì vậy bạn sẽ ít phải xây dựng lại từ đầu hơn nhiều. Chế độ xem dự án bao gồm Kanban, lịch, mốc thời gian (còn gọi là biểu đồ Gantt, xem Hình C) và bảng (còn gọi là chế độ xem lưới). Nếu bạn đã sử dụng Trello hoặc Asana, giao diện Notion sẽ quen thuộc với bạn, mặc dù giao diện này tối giản hơn và có ít màu sắc hơn cũng như nhiều khoảng trắng hơn so với các lựa chọn thay thế này.

Hình C

Chế độ xem dòng thời gian khái niệm.

Tính năng quản lý dự án

Airtable và Notion cung cấp hầu hết các tính năng quản lý tác vụ cơ bản mà bạn mong đợi, nhưng chúng không có đầy đủ tính năng như các công cụ PM mạnh mẽ như thứ hai và ClickUp. Cả Airtable và Notion đều cho phép bạn chia sẻ dự án với đồng đội, giao nhiệm vụ cho chính bạn hoặc người khác và đặt thời hạn cho nhiệm vụ. Bạn cũng có thể tải tệp lên trong mỗi công cụ, mặc dù thực hiện việc này dễ dàng hơn trong Notion, cho phép tải lên trực tiếp. Trong Airtable, bạn phải tạo một trường đính kèm trước khi tải lên tài liệu mong muốn của mình, thao tác này sẽ bổ sung thêm một bước cho quy trình.

Airtable cung cấp khả năng theo dõi thời gian gốc (Hình dung), vì vậy bạn không cần một nền tảng riêng biệt, nhưng nền tảng này xem xét tiện ích theo dõi thời gian (hoặc tính năng bổ sung) và các gói cấp thấp hơn bị giới hạn về số lượng tiện ích mà chúng có thể sử dụng trên mỗi cơ sở. Ví dụ: gói miễn phí chỉ nhận được một tiện ích mở rộng cho mỗi cơ sở. Để biết thêm thông tin, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách sử dụng Airtable làm công cụ quản lý dự án.

Hình dung

Tiện ích mở rộng theo dõi thời gian trên máy bay.

Vì nó ít phức tạp hơn, Notion có đường cong học tập nhỏ hơn so với Airtable, đó là lý do tại sao chúng tôi đưa nó vào danh sách phần mềm quản lý dự án tốt nhất dành cho các công ty khởi nghiệp. Thật không may, Notion không cung cấp một số tính năng quản lý dự án quan trọng mà các đối thủ cạnh tranh lớn cung cấp, ngay cả trên các gói trả phí cấp cao hơn. Theo dõi thời gian gốc là thiếu sót rõ ràng nhất, mặc dù nền tảng này cung cấp các mẫu theo dõi thời gian được tạo sẵn như một giải pháp thay thế. Một số người dùng cũng báo cáo rằng phần mềm có thể trở nên tẻ nhạt khi sử dụng nếu bạn đang quản lý nhiều dự án hoặc dự án thực sự phức tạp, vì vậy, phần mềm này không nhất thiết phải là lựa chọn tốt nhất cho người dùng hoặc doanh nghiệp thành thạo.

hợp tác nhóm

Cả Airtable và Notion đều cho phép bạn nhận xét về các mục (Hình E), gắn thẻ đồng nghiệp trong tin nhắn và trả lời nhận xét trực tiếp trong công cụ. Tuy nhiên, Airtable không cho phép người dùng phản ứng với các nhận xét bằng biểu tượng cảm xúc như ngón tay cái giơ lên ​​hoặc mặt cười, đây là một tính năng mà hầu hết các phần mềm quản lý dự án doanh nghiệp khác cung cấp. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải để lại câu trả lời mỗi khi muốn ghi nhận nhận xét của đồng nghiệp, điều mà người dùng cho rằng có thể gây phiền nhiễu. Notion cung cấp các phản ứng biểu tượng cảm xúc, đây là một điểm cộng lớn.

Hình E

Bình luận trên máy bay.

Hơn nữa, không nền tảng nào cung cấp tính năng nhắn tin trực tiếp như Asana hoặc tùy chọn trò chuyện video gốc như Làm việc theo nhóm. Mặc dù các tính năng bổ sung này không tiêu chuẩn như phản ứng biểu tượng cảm xúc, nhưng chúng vẫn hữu ích nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ quản lý dự án tất cả trong một. Bạn sẽ cần chuyển sang một phần mềm khác như Slack hoặc Zoom nếu muốn thảo luận mở rộng, đặc biệt là phần mềm không liên quan trực tiếp đến một nhiệm vụ cụ thể.

Ưu và nhược điểm của Airtable

Ưu điểm của Airtable

  • Nền tảng linh hoạt và tùy biến cao vượt ra ngoài quản lý dự án.
  • Công cụ thiết kế giao diện rất chi tiết.
  • Cập nhật dữ liệu theo thời gian thực cho phép hợp tác nhóm.
  • Tích hợp với nhiều ứng dụng khác nhau.

Nhược điểm của Airtable

  • Phải trả phí cho gói Pro để nhận biểu đồ Gantt và chế độ xem dòng thời gian.
  • Đường cong học tập dốc do tất cả các tính năng.
  • Không mạnh bằng phần mềm bảng tính chuyên dụng.
  • Giao diện phức tạp có thể khiến việc thêm thông tin trở nên phức tạp không cần thiết.

Khái niệm ưu và nhược điểm

Ưu điểm của khái niệm

  • Khả năng ghi chú tuyệt vời.
  • Bố cục tùy biến cao.
  • Đường cong học tập nhỏ, đặc biệt là so với Airtable.
  • Ít tốn kém hơn so với một số đối thủ cạnh tranh.

Nhược điểm của khái niệm

  • Không có biểu đồ Gantt nào khả dụng.
  • Có thể trở nên khó sử dụng khi bạn tạo nhiều dự án hơn.
  • Không thể phù hợp với khả năng quản lý cơ sở dữ liệu của Airtable.
  • Có thể sử dụng nhiều tính năng bảo mật hơn.

Phương pháp đánh giá

Để so sánh Notion và Airtable, chúng tôi đã đăng ký tài khoản miễn phí và tham khảo video demo, tài liệu sản phẩm, đánh giá của người dùng và diễn đàn tài nguyên cộng đồng. Chúng tôi đã xem xét các yếu tố như giá cả, thiết kế giao diện, dễ sử dụng và tích hợp, cũng như các tính năng như chế độ xem dự án, quản lý tác vụ, cộng tác nhóm và mẫu dự án.

Tổ chức của bạn nên sử dụng Airtable hay Notion?

Nếu bạn chủ yếu muốn quản lý dữ liệu và xây dựng các ứng dụng nhóm mã thấp trong một hệ thống duy nhất, thì Airtable là lựa chọn phù hợp cho bạn. Mặc dù cơ sở dữ liệu của nó được định dạng giống như bảng tính, nhưng bạn có thể sử dụng công cụ này để làm nhiều việc hơn là chạy công thức hoặc lập kế hoạch dự án, chẳng hạn như thu thập phản hồi của khách hàng và theo dõi doanh số bán hàng. Trên thực tế, một số nhóm chọn sử dụng Airtable cho nhu cầu quản lý dữ liệu của họ và một ứng dụng khác cho nhu cầu quản lý dự án của họ vì Airtable không cung cấp nhiều mẫu quản lý dự án.

Mặt khác, Notion phù hợp hơn với việc quản lý ghi chú và tạo wiki cho cả mục đích sử dụng nội bộ và bên ngoài. Nó cũng cung cấp nhiều tính năng và mẫu quản lý dự án hơn so với Airtable, mặc dù nó thiếu các công cụ PM mạnh mẽ hơn như quản lý công việc vào thứ Hai. Sự kết hợp giữa ghi chú và quản lý dự án làm cho nó đặc biệt phù hợp với người tạo nội dung, bộ phận tiếp thị và các nhóm khác làm việc chủ yếu với văn bản. Bạn thực sự có thể tích hợp Notion và Airtable bằng Zapier, vì vậy nếu cả hai đều hữu ích với bạn vì những lý do khác nhau, thì bạn không cần phải chọn giữa chúng.

Bạn vẫn không chắc liệu Airtable hay Notion có phải là công cụ năng suất phù hợp với nhóm của mình không? Hãy xem danh sách 10 công cụ và phần mềm quản lý dự án tốt nhất năm 2023 của chúng tôi để xem chúng tôi đánh giá cao những nền tảng nào khác.


đối tác nổi bật

1
Jira

Truy cập trang web

Cách đơn giản và mạnh mẽ để theo dõi và quản lý các vấn đề. Nó xử lý tất cả các loại vấn đề (lỗi, tính năng, cải tiến và tác vụ) và có thể được sử dụng để theo dõi lỗi, trợ giúp phát triển, quản lý dự án hoặc lập danh mục nhiệm vụ nhóm.

Tìm hiểu thêm về jira

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc