5 Lợi ích của việc Sử dụng Trình soạn thảo Văn bản Markdown trong Hệ sinh thái của Apple

Dưới đây là năm lợi thế của việc sử dụng ứng dụng Markdown so với Google Docs, Apple Pages và Microsoft Word.

Một người dùng Mac đang truy cập máy tính từ xa của Microsoft.
Hình ảnh: Farknot Architect/Adobe Stock

Các ứng dụng tương thích với Markdown là các chương trình tập trung vào viết cung cấp các giao diện đơn giản hóa hỗ trợ các kiểu ngôn ngữ Markdown. Các ứng dụng này đã thay thế phần lớn các trình soạn thảo văn bản cơ bản.

Ví dụ về các ứng dụng Markdown phổ biến đối với những người sử dụng iCloud, iPhone, iPad và máy Mac mang lại lợi ích hấp dẫn bao gồm Bear, Byword, iA Writer và Ulysses. Tôi đã phụ thuộc vào iA Writer (49,99 đô la cho Mac và tổng cộng 49,99 đô la cho cả phiên bản iPad và iPhone), giúp giảm thiểu việc sử dụng phần mềm viết khác của tôi.

XEM: iA Writer là ứng dụng năng suất mà mọi người dùng Apple cần (TechRepublic)

Bất kỳ ai đầu tư thời gian đáng kể để nghiên cứu và viết cho công việc đều nên biết năm lợi ích sau của việc sử dụng ứng dụng Markdown.

Chuyển đến:

1. Ít bị phân tâm hơn, tập trung tốt hơn

Các chương trình xử lý văn bản chính thức, chẳng hạn như Microsoft Word, cung cấp nhiều chức năng nhưng cũng nổi tiếng là gây mất tập trung và làm phức tạp hóa việc thực hiện các tác vụ đơn giản và phổ biến nhất. Các ứng dụng Markdown phổ biến cung cấp các tính năng soạn thảo hấp dẫn mà không làm mất tập trung vào các tính năng và chế độ xem.

Nhiều năm trước, một ứng dụng có tên là WriteRoom đã thu hút sự chú ý của tôi vì tính đơn giản của nó. Chương trình cung cấp khả năng chỉnh sửa văn bản trên một canvas trống toàn màn hình về cơ bản không có gì ngoài văn bản bạn đã viết. iA Writer, ứng dụng Markdown mà tôi đã sử dụng hàng ngày trong vài năm nay, đã được nhà văn nhân viên Julian Lucas của The New Yorker giới thiệu vì sự đơn giản tương tự: “Tính năng chính của iA Writer là không có nhiều tính năng.”

Kết quả là iA Writer giải phóng bạn để tập trung và tập trung vào công việc hiện tại. Tài liệu bạn đang viết và những suy nghĩ tương ứng của bạn ít có khả năng bị gián đoạn do tương tác với ứng dụng viết của bạn và cách thức mà giao diện người dùng của nó (Hình A b) nhấn mạnh văn bản bạn đang soạn.

Hình A

Ảnh chụp màn hình tổ chức thư viện trong iCloud.
Theo mặc định, iA Writer hiển thị thông tin thư viện và tổ chức iCloud, cũng như tệp hiện đang được soạn.

Hình B

Chế độ xem chỉ dành cho tệp của người viết iA.

Nếu bạn muốn ẩn thông tin không liên quan, bạn có thể tắt Trình tổ chức và Thư viện của iA Writer khỏi chế độ xem đang hoạt động bằng cách bật/tắt thanh menu hoặc sử dụng tổ hợp phím tắt nhanh.

Giao diện người dùng sạch sẽ của ứng dụng viết và khả năng bật hoặc tắt các tính năng khác nhau, chẳng hạn như định dạng, cảnh báo cú pháp và hỗ trợ chính tả, tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp trau dồi sự tập trung và duy trì công việc.

2. Ít vấn đề về tương thích và định dạng hơn

iA Writer và các ứng dụng tương thích với Markdown khác hỗ trợ nhiều tùy chọn chia sẻ giúp đảm bảo khả năng tương thích với bất kỳ nền tảng nào tiếp theo trong quy trình sản xuất và quy trình làm việc. Điều này áp dụng cho dù bạn đang làm việc trên máy Mac, iPad hay iPhone; trao đổi tệp với người dùng Microsoft 365 hoặc Google Workspace; hoặc xuất tác phẩm sang HTML, Markdown hoặc PDF.

Vì các ứng dụng Markdown, bao gồm iA Writer, thường cung cấp nhiều tùy chọn định dạng và tiêu điểm, nên bạn có thể tập trung vào việc viết và các khía cạnh sáng tác cụ thể của mình nếu cần. Vì các ứng dụng Markdown tận dụng ngôn ngữ văn bản Markup truyền thống được thiết kế để cho phép viết cho web mà không bị giới hạn ở HTML, nên các tệp được tạo bằng ứng dụng Markdown và cấu trúc Markdown tương thích rộng rãi với các tiêu chuẩn và sản phẩm khác và về cơ bản loại bỏ các trở ngại về tương thích và định dạng.

3. Đồng bộ hóa iCloud nâng cao năng suất và cộng tác

Các ứng dụng Markdown được tạo cho người dùng Apple thường tích hợp với iCloud. Ngoài việc hoạt động với iPhone, iPad và máy Mac, các tệp còn đồng bộ hóa liền mạch nhờ dịch vụ iCloud của Apple. Do đó, các ứng dụng này hỗ trợ làm việc từ bất cứ đâu bạn muốn bằng cách sử dụng nhiều điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn và máy tính xách tay dựa trên Apple.

Các ứng dụng Markdown cũng tận dụng một lợi ích khác của iCloud: chia sẻ tệp. Bạn có thể sử dụng iCloud để chia sẻ các tệp Markdown của mình với đồng nghiệp và đồng đội nhằm đơn giản hóa việc cộng tác. Bởi vì các tệp không còn cần phải được đặt trên một máy chủ tệp được chia sẻ chung, nên cũng có hiệu quả về năng suất. Ví dụ: sử dụng iA Writer, bạn có thể chia sẻ tệp qua AirDrop, email, Tin nhắn và thậm chí cả Microsoft OneNote, trong số các tùy chọn khác.

4. Ứng dụng Markdown nhẹ, nhanh và đáng tin cậy

Không giống như các ứng dụng xử lý văn bản cồng kềnh khác, iA Writer và các ứng dụng Markdown khác tự hào về một dấu chân nhỏ. iA Writer chỉ yêu cầu 57 MB trên ổ cứng máy Mac của tôi, trong khi Microsoft Word tiêu tốn 2,1 GB. Sau đó, iA Writer mở nhanh hơn nhiều, di chuyển nhanh chóng giữa các hoạt động và chế độ xem và yêu cầu ít tài nguyên hệ thống để hoạt động trơn tru.

Các ứng dụng Markdown cũng hoạt động đáng tin cậy. Mặc dù đã sử dụng iA Writer hàng nghìn giờ mỗi năm, tôi không thể nhớ đã có trường hợp nào ứng dụng bị sập. Chắc chắn, tôi chưa bao giờ bị mất dữ liệu hoặc bất kỳ văn bản nào khi sử dụng chương trình. Tôi không thể nói như vậy đối với các chương trình xử lý văn bản lớn hơn.

5. Cải thiện cách viết

Một khía cạnh quan trọng khác của ứng dụng Markdown là sự dễ dàng mà chúng giúp cải thiện bài viết của bạn. Đây là một lợi ích lớn vì soạn văn bản có ý nghĩa là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi nỗ lực, bằng chứng là nhiều người phàn nàn rằng chất lượng giao tiếp đang giảm sút.

Ví dụ: iA Writer bao gồm các chế độ Kiểm tra kiểu và Lấy nét để cho phép làm nổi bật các câu sáo rỗng, bộ đệm và phần dư thừa. Ứng dụng này cũng cho phép nhấn mạnh có chọn lọc các tính từ, danh từ, trạng từ và liên từ khi cần thiết.

Một cựu giám đốc văn phòng AP và thư ký báo chí nhà nước đã từng khuyến khích tôi cải thiện việc phát hành tin tức bằng cách xem xét kỹ lưỡng việc tôi sử dụng các tính từ và trạng từ. iA Writer lẽ ra đã giúp tôi vào thời điểm đó vì chương trình có thể đánh dấu các tính từ và trạng từ (Hình C).

Hình C

iA nhà văn làm nổi bật tính từ và trạng từ.

iA Writer bao gồm một tính năng tự động làm nổi bật cú pháp cụ thể để giúp phát hiện và cải thiện các điểm yếu trong bài viết của bạn.

Nhờ các tính năng như vậy, ứng dụng Markdown có thể cải thiện bài viết của bạn. Hỗ trợ tích hợp cho các chế độ Lấy nét cũng có thể hiển thị câu hiện tại (Hình dung) hoặc đoạn văn bạn đang soạn hoặc chỉnh sửa sẽ hỗ trợ thêm trong việc cải thiện bài viết của bạn bằng cách giúp bạn tập trung chú ý vào các khía cạnh cụ thể của văn bản mà bạn đang tạo dễ dàng hơn.

Hình dung

iA nhà văn làm nổi bật câu hoặc đoạn văn hiện tại.

Đánh dấu câu hoặc đoạn văn hiện tại là một cách khác mà iA Writer hỗ trợ cải thiện các tác phẩm đang viết.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc