Bạn nên dùng dụng cụ nào?

Notion và OneNote là hai ứng dụng ghi chú kỹ thuật số hàng đầu mở rộng để cung cấp khả năng quản lý dự án và nhiệm vụ. Cả hai ứng dụng đều có thể giúp bạn nắm bắt ý tưởng, sắp xếp thông tin và theo dõi tác vụ. Trong khi chúng có một số điểm tương đồng, có một số điểm khác biệt chính. Trong bài viết này, chúng tôi nêu bật những ưu, nhược điểm, tính năng nổi bật và giá cả của từng phần mềm. Chúng tôi cũng chia sẻ một số mẹo để giúp bạn chọn giữa Notion và OneNote.

Chuyển đến:

Khái niệm

Biểu tượng Khái niệm.
Hình ảnh: Khái niệm

Notion là một ứng dụng ghi chú và năng suất cung cấp các công cụ hữu ích để theo dõi dự án và quản lý tác vụ. Nó là một ứng dụng tương đối mới; tuy nhiên, nó đã nhanh chóng khẳng định mình là một trong những phần mềm tốt nhất trong danh mục sản phẩm của mình. Điểm bán hàng chính của Notion là nó cung cấp giải pháp tất cả trong một để ghi chú, danh sách việc cần làm và quản lý dự án. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài đánh giá Notion đầy đủ của chúng tôi.

Một lưu ý

Biểu trưng OneNote.
Hình ảnh: OneNote

OneNote là một giải pháp quản lý tác vụ và ghi chú. Nó là một phần của Microsoft 365 Suite. Nó được cài đặt sẵn trong phiên bản Windows mới nhất và cũng có thể được sử dụng như một ứng dụng độc lập. OneNote được thiết kế để cung cấp khả năng cộng tác và thu thập thông tin cho nhiều người dùng. Mặc dù OneNote có gói miễn phí hào phóng nhưng bạn sẽ cần đăng ký Microsoft 365 để mở khóa các tính năng nâng cao. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong hướng dẫn dành cho người dùng nội bộ OneNote của chúng tôi.

Notion so với OneNote: Bảng so sánh

Đặc trưng Khái niệm Một lưu ý
quản lý công việc Đúng Đúng
Công cụ ghi chú Đúng Đúng
Mẫu dựng sẵn Đúng Giới hạn
Biểu đồ Gantt KHÔNG KHÔNG
Nhận dạng ký tự quang học (OCR) KHÔNG Đúng
Ứng dụng di động iOS và Android iOS và Android
dùng thử miễn phí 7 đến 90 ngày tùy theo kế hoạch 30 ngày
Phiên bản miễn phí Có sẵn Có sẵn
Giá khởi điểm cho các gói trả phí $8 mỗi người dùng mỗi tháng $6 mỗi người dùng mỗi tháng
Truy cập khái niệm Truy cập OneNote

Định giá Notion và OneNote

Định giá khái niệm

Miễn phí

Gói miễn phí cung cấp các khối không giới hạn cho các cá nhân nhưng các khối giới hạn cho các nhóm. Bạn có thể mời tối đa 10 khách và có quyền truy cập vào lịch sử trang trong bảy ngày. Ngoài ra, người dùng nhận được phân tích trang cơ bản, không gian làm việc cộng tác và một số tích hợp cơ bản.

Thêm

Gói Plus, trước đây gọi là gói Nhóm, có giá 8 USD/người dùng/tháng, thanh toán hàng năm hoặc 10 USD/người dùng thanh toán hàng tháng. Bạn mở khóa các khối không giới hạn cho các nhóm, có thể mời tối đa 100 khách và có quyền truy cập vào lịch sử trang trong 30 ngày.

Việc kinh doanh

Gói Doanh nghiệp có giá 15 USD/người dùng/tháng, thanh toán hàng năm hoặc 18 USD/người dùng thanh toán hàng tháng. Bạn nhận được mọi thứ trong gói Plus cùng với nhiều khách hơn, lịch sử trang dài hơn, phân tích trang nâng cao, xuất dữ liệu hàng loạt và không gian nhóm riêng tư.

doanh nghiệp

Gói Enterprise có giá tùy chỉnh. Đối với các tính năng, bạn có mọi thứ trong gói Business cộng với cung cấp người dùng (SCIM), giới hạn khách tùy chỉnh, nhật ký kiểm tra, trình quản lý thành công chuyên dụng và một số công cụ quản lý dự án nâng cao khác.

Giá OneNote

OneNote có sẵn dưới dạng một thành phần của Microsoft Office Suite hoặc Microsoft 365, đây là mô hình dựa trên đăng ký. Cùng với OneNote, bạn sẽ có quyền truy cập vào các ứng dụng khác của Microsoft, bao gồm Nhà xuất bản và Lịch. Dưới đây là một số gói trả phí của Microsoft có sẵn để truy cập OneNote:

kế hoạch miễn phí

OneNote cung cấp gói miễn phí hào phóng với 5 GB dung lượng lưu trữ đám mây được chia sẻ trên các ứng dụng khác của Microsoft. Gói miễn phí lý tưởng cho các nhóm cần chức năng cơ bản, chẳng hạn như ghi chú, cộng tác nhóm, hỗ trợ đa phương tiện và tính năng tìm kiếm.

kế hoạch nhà

Microsoft 365 cung cấp hai gói gia đình: Cá nhân và Gia đình. Gói Cá nhân có giá 6,99 đô la mỗi tháng hoặc 69,99 đô la mỗi năm. Gói Gia đình có giá 9,99 đô la mỗi tháng hoặc 99,99 đô la mỗi năm.

Như tên cho thấy, gói Cá nhân chỉ cho phép một người dùng và được thiết kế cho mục đích sử dụng cá nhân. Gói Gia đình cho phép sáu người dùng.

Kế hoạch kinh doanh

Bạn có bốn tùy chọn cho các gói Business: Basic, Standard, Premium hoặc Apps for Business. Gói cơ bản có giá $6 mỗi người dùng mỗi tháng với đăng ký hàng năm. Bạn có quyền truy cập vào các ứng dụng cơ bản như Word và Excel.

Với gói Tiêu chuẩn, giá là $12,50 mỗi người dùng mỗi tháng với đăng ký hàng năm. Bạn nhận được tất cả các ứng dụng trong gói cơ bản cùng với các ứng dụng Publisher và Access.

Với gói Premium, giá là 22 đô la mỗi người dùng mỗi tháng với đăng ký hàng năm. Bạn nhận được các công cụ bảo mật nâng cao và kiểm soát dữ liệu. Ngoài ra, bạn có quyền truy cập vào các ứng dụng Azure Information Protection và Intune.

Gói Apps for Business có giá 8,25 đô la mỗi tháng với đăng ký hàng năm. Gói này cung cấp các phiên bản ứng dụng Microsoft 365 trên máy tính.

So sánh tính năng: Notion so với OneNote

Ghi chép

Cả hai phần mềm đều có khả năng ghi chú vượt trội, bao gồm nhiều tùy chọn ghi chú khác nhau như đoạn âm thanh và trang web. Mặc dù OneNote cung cấp tính năng ghi chú dạng tự do tốt hơn (Hình A), Notion cung cấp một cấu trúc tốt hơn để cộng tác dễ dàng hơn. Một lợi thế chính của OneNote là khả năng OCR của nó, cho phép nó đọc văn bản từ hình ảnh. Điều này có nghĩa là khi bạn tải tài liệu có hình ảnh lên bằng OneNote, OneNote có thể đọc văn bản trong hình ảnh để tạo tài liệu có thể chỉnh sửa và tìm kiếm được.

Hình A

Giao diện ghi chú của OneNote.
Giao diện ghi chú của OneNote.

Mẫu dựng sẵn

Notion cung cấp nhiều loại mẫu dựng sẵn hơn (Hình B) để giúp các nhóm bắt đầu. Điều này bao gồm các mẫu cho lộ trình dự án và danh sách kiểm tra. Bạn cũng có tùy chọn tạo, tùy chỉnh và chia sẻ các mẫu của mình từ đầu. OneNote cung cấp các mẫu cơ bản và cũng cho phép người dùng tạo các mẫu của họ; tuy nhiên, tính năng này trong OneNote bị hạn chế đáng kể so với Notion.

Hình B

Notion cung cấp một loạt các mẫu.
Notion cung cấp một loạt các mẫu.

quản lý công việc

Mặc dù cả hai phần mềm đều cung cấp các khả năng phù hợp để quản lý tác vụ, nhưng Notion cung cấp nhiều công cụ quản lý tác vụ, bao gồm bảng kanban, theo dõi dự án và nhiều chế độ xem dự án. OneNote phù hợp để quản lý tác vụ cơ bản, chẳng hạn như tạo danh sách tác vụ, đặt lời nhắc và phân công tác vụ. Hãy nhớ rằng cả Notion và OneNote đều thiếu một số tính năng quản lý dự án cốt lõi, chẳng hạn như bộ sạc Gantt và tự động hóa quy trình làm việc. Nếu đó là những gì bạn cần, hãy xem đánh giá của chúng tôi về phần mềm quản lý dự án tốt nhất.

Cơ sở kiến ​​thức và nội dung học tập

Với Notion, bạn sẽ có được một cơ sở kiến ​​thức và trung tâm học tập toàn diện hơn. Điều này bao gồm các hội thảo trên web thường xuyên và hàng trăm bài viết hữu ích. Ngoài ra còn có một diễn đàn cộng đồng sôi động cung cấp hỗ trợ ngang hàng.

Microsoft cung cấp một phần hỗ trợ dành riêng cho ứng dụng OneNote với hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn và hướng dẫn. Ngoài ra còn có một diễn đàn cộng đồng để hỗ trợ khắc phục sự cố cơ bản. Tuy nhiên, OneNote không cung cấp cùng một mức độ cơ sở kiến ​​thức và nội dung học tập như Notion.

Bảo vệ

Trong OneNote, bạn có thể bảo vệ các phần cụ thể (Hình C) ghi chú của bạn với một mật khẩu. Điều này giúp bảo mật thông tin của bạn khi bạn chia sẻ ghi chú với người khác. Phần được bảo vệ sẽ không xuất hiện trong bất kỳ tìm kiếm nào. Notion không cung cấp các công cụ để bảo vệ các phần cụ thể trong ghi chú của bạn bằng mật khẩu. Tuy nhiên, nó cho phép bạn chọn ai có thể truy cập các tệp khác nhau.

Hình C

OneNote cung cấp các công cụ bảo vệ bằng mật khẩu toàn diện hơn.
OneNote cung cấp các công cụ bảo vệ bằng mật khẩu toàn diện hơn.

Khái niệm ưu và nhược điểm

Ưu điểm của khái niệm

  • Giao diện người dùng trực quan và thân thiện với người dùng.
  • Tùy biến không gian làm việc nổi bật.
  • Một loạt các mẫu dựng sẵn.
  • Rất nhiều nội dung học tập trong ứng dụng.

Nhược điểm của khái niệm

  • Tính năng bảo mật hạn chế.
  • Không có công cụ quét hoặc OCR.

Ưu và nhược điểm của OneNote

Ưu điểm của OneNote

  • Phiên bản miễn phí hào phóng.
  • Tích hợp liền mạch với các ứng dụng khác của Microsoft.
  • Khả năng trích xuất văn bản từ hình ảnh.
  • Nhanh chóng và dễ dàng để ghi chú.

Nhược điểm của OneNote

  • Tùy chọn chia sẻ hạn chế.
  • Giao diện cảm thấy cồng kềnh.
  • Tùy chọn xuất dữ liệu hạn chế.

phương pháp luận

Để xem xét Notion so với OneNote, chúng tôi đã xem xét một số khía cạnh của từng phần mềm. Chúng tôi đã phân tích giao diện người dùng của phần mềm, bao gồm bố cục, tính dễ điều hướng và sự hấp dẫn về mặt hình ảnh tổng thể. Các tính năng bảo mật, khả năng mở rộng, các công cụ nâng cao và cấu trúc giá cũng được đưa vào phân tích của chúng tôi về từng phần mềm. Để thu thập hiểu biết thấu đáo hơn về từng phần mềm, chúng tôi cũng đã xem xét lời chứng thực của khách hàng và đánh giá của chuyên gia từ các nguồn có uy tín.

Tổ chức của bạn nên sử dụng Notion hay OneNote?

Nếu bạn cần một giải pháp ghi chú cơ bản, thì một trong hai phần mềm sẽ phù hợp với bạn. OneNote lý tưởng cho các cá nhân như cộng tác viên tự do, sinh viên hoặc chuyên gia cần một ứng dụng ghi chú linh hoạt. Tuy nhiên, nếu bạn cần một nền tảng năng suất cá nhân hoặc các công cụ quản lý dự án hoặc nhiệm vụ nâng cao, thì Notion là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn đã là một người dùng lâu năm của Microsoft, bạn có thể thấy rằng OneNote phù hợp hơn với hệ sinh thái công việc của bạn. Cuối cùng, quyết định sử dụng Notion, OneNote hay ứng dụng khác tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ ưu tiên cụ thể của bạn.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc