Bản xem trước macOS Sonoma: Dành cho widget wonks

Thật dễ dàng để xem mọi bản phát hành macOS mới và tự hỏi các bản nâng cấp thực sự ở đâu. Không giống như iOS và iPadOS, Apple không thường thúc đẩy các thay đổi táo bạo và dễ thấy trên máy tính để bàn (Trình quản lý sân khấu năm ngoái là một bổ sung đáng ngạc nhiên, nhưng ngay cả điều đó cũng được chuyển từ iPadOS sang). Thay vào đó, hầu hết các cải tiến đối với trải nghiệm Mac thường nằm bên trong — đừng quên, công ty đã xây dựng lại hoàn toàn macOS cho chip Apple Silicon mới của mình.

Vì vậy, nó đi kèm với macOS Sonoma, một bản cập nhật không thực sự được biết đến cho đến khi bạn thấy trình bảo vệ màn hình video độ phân giải cao mới của nó (điều mà Apple TV đã làm trong nhiều năm) hoặc thử kéo một tiện ích vào màn hình của bạn. Nếu như vật dụng là một điểm nổi bật trong một hệ điều hành mới, bạn biết đó là một năm chậm chạp.

Chính xác thì đây không phải là một cú hích chống lại Sonoma. Không có gì ngạc nhiên với bất kỳ ai khi Apple đang lưu các khái niệm giao diện người dùng táo bạo hơn cho iPhone, iPad và Vision Pro. Máy Mac là máy tính thậm chí còn chưa có màn hình cảm ứng! Chơi nó an toàn có ý nghĩa nhất.

Màn hình khóa macOS Sonoma với hình nền động

Ảnh của Devindra Hardawar/Cunghoctin

Vì vậy, hãy nói về trình bảo vệ màn hình. Mặc dù không chính xác là Trái đất tan vỡ, cảnh quay trên không mới của Apple trông rất tuyệt trong macOS Sonoma. Nó bổ sung thêm một chút sang trọng cho một hệ điều hành đã được tinh chỉnh — có các cảnh quay từ Hawaii hoặc Patagonia bật lên vào giữa ngày làm việc giống như một kỳ nghỉ nhỏ. (Đừng phán xét tôi, tôi biết điều đó nghe có vẻ buồn.)

Tôi cũng thích có thể biến các trình bảo vệ màn hình trên không thành hình nền. Làm như vậy để chúng phát dưới dạng video trên màn hình khóa của bạn, nhưng sau khi bạn đăng nhập, video sẽ chậm lại và chuyển thành hình ảnh tĩnh một cách mượt mà. Tôi chắc chắn rằng điều đó được thực hiện để tránh say tàu xe đối với một số người dùng, nhưng tôi hy vọng Apple hoặc một hacker gan dạ nào đó sẽ mở khóa khả năng cho phép video phát liên tục trên màn hình của bạn. Tôi sẽ mạo hiểm một chút khó khăn để có thêm cảnh quay bằng máy bay không người lái bóng bẩy đó.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc