Bản năng MI300 của AMD chuyển sang cài đặt El Capitan

Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore đã công bố vào thứ Tư rằng họ đã bắt đầu cài đặt các thành phần của siêu máy tính El Capitan sắp ra mắt, dự kiến ​​sẽ hoàn toàn trực tuyến vào năm tới. Một thành phần quan trọng của hệ thống sẽ là bộ xử lý tăng tốc Instinct MI300 sắp ra mắt của AMD.

“Chúng tôi đã bắt đầu nhận và cài đặt các thành phần cho El Capitan, #exascale #siêu máy tính đầu tiên,” một tiếng riu ríu bởi LLNL đọc. “Mặc dù chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để triển khai nó cho các mục đích an ninh quốc gia vào năm 2024, nhưng thật thú vị khi thấy nhiều năm làm việc trở thành hiện thực.”

Cũng giống như Frontier và Aurora, El Capitan dựa trên kiến ​​trúc siêu máy tính Shasta của HPE và do đó được xây dựng bởi HP Enterprise. Máy dự kiến ​​sẽ mang lại hiệu suất cao hơn 2 ExaFLOPS khi hoàn thành vào giữa năm 2024 và sẽ là siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó.

Siêu máy tính này sẽ dựa trên bộ xử lý lai Instinct MI300 của AMD mang 24 lõi Zen 4 đa năng, GPU điện toán dựa trên CDNA 3 và bộ nhớ HBM3 128GB trên bo mạch. Bộ xử lý do TSMC sản xuất bằng cách sử dụng một trong các nút thuộc họ N5 (lớp 5nm).

AMD đã thử nghiệm nội bộ bộ vi xử lý Instinct MI300 của mình trong nhiều tháng nay, nhưng có vẻ như công ty cuối cùng đã sẵn sàng bắt đầu cung cấp các bộ phận này cho một trong những khách hàng quan trọng của mình. Dựa trên những hình ảnh do LLNL công bố, các kỹ sư từ phòng thí nghiệm đã cài đặt khá nhiều máy chủ.

Việc triển khai siêu máy tính thường cài đặt các bộ phận của hệ thống trước tiên để đảm bảo mọi thứ hoạt động ở cấp độ phần cứng và phần mềm. Vì vậy, mặc dù El Capitan sẽ không sẵn sàng để triển khai đầy đủ cho đến năm 2024, nhưng đã đến lúc LLNL bắt đầu cài đặt những phần đầu tiên khoảng một năm trước khi mọi thứ hoàn tất. El Capitan sẽ là siêu máy tính đầu tiên trong ngành sử dụng bộ xử lý lai đóng gói cả bộ xử lý đa năng và bộ xử lý dòng.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc