5 phương pháp quản lý bản vá tốt nhất để thành công trong năm 2023

Vá lỗi vẫn là một nhiệm vụ khó khăn đối với nhiều tổ chức – nhưng nó rất quan trọng đối với bảo mật. Khám phá 5 phương pháp quản lý bản vá tốt nhất cho năm 2023.

Hình ảnh: iStockphoto/JulieVMac

Robert Brown, giám đốc thành công khách hàng của Syxsense, giải thích rằng không phải tất cả các bản vá lỗi đều giống nhau. Một số là bản cập nhật hoàn toàn giới thiệu các tính năng, trình điều khiển và chương trình cơ sở mới. Các bản vá khác khắc phục các sự cố như trục trặc phần mềm hoặc lỗ hổng bảo mật.

Các cơ quan an ninh mạng và hệ thống đánh giá nhà cung cấp cấp các bản vá dựa trên tầm quan trọng của chúng. Ví dụ, Hệ thống chấm điểm lỗ hổng phổ biến (CVSS) cho điểm từ 1 đến 10, với xếp hạng cao nhất là nghiêm trọng nhất. Một số hệ thống quản lý bản vá sử dụng điểm số CVSS, trong khi những hệ thống khác kết hợp các số liệu khác và đánh giá lỗ hổng dựa trên mức độ rủi ro mà nó gây ra cho một doanh nghiệp hoặc ứng dụng cụ thể.

Các bản cập nhật quan trọng mang lại lợi ích đáng kể: bảo mật được cải thiện, quyền riêng tư tốt hơn hoặc độ tin cậy cao hơn. Các bản cập nhật được xếp loại là quan trọng nhưng không quan trọng vẫn sẽ cải thiện hệ thống; các bản vá tùy chọn thường liên quan đến trình điều khiển hoặc phần mềm mới.

Brown cho biết: “Các nhà cung cấp khác nhau đánh giá mọi thứ khác nhau. “Vì một nhà cung cấp có thể xếp loại một bản vá là quan trọng và một nhà cung cấp khác là không quan trọng, tốt nhất là nên tính đến nhiều yếu tố.”

Syxsense cung cấp “Syxscore”, dựa trên bề mặt tấn công của một tổ chức với các lỗ hổng và trạng thái điểm cuối. Nó tận dụng các đánh giá nghiêm trọng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia và nhà cung cấp liên quan đến tình trạng sức khỏe của các điểm cuối trong một môi trường.

Brown cho biết: “Syxscore là một đánh giá được cá nhân hóa về thiết bị nào dễ bị tổn thương và mức độ quan trọng của các bản cập nhật đối với khả năng bảo vệ tổng thể mạng của bạn, mang lại cho bạn khả năng nhắm mục tiêu các điểm cuối gây ra mức độ rủi ro nghiêm trọng nhất”.

Brown đưa ra một số mẹo về quản lý bản vá, được nêu dưới đây.

Chuyển đến:

  1. Đừng bỏ qua các bản vá của bên thứ 3
  2. Thực hiện tự động hóa bản vá
  3. Xác định tất cả các thiết bị
  4. Kiểm tra và triển khai cẩn thận
  5. Thực hiện theo các quy tắc vàng

1. Đừng bỏ qua các bản vá của bên thứ 3

Quá nhiều công ty có xu hướng bật các bản cập nhật của Windows và Apple và tin rằng chúng được bảo vệ. Tuy nhiên, họ đang thiếu rất nhiều bản vá nguồn mở và bên thứ ba có thể gây ra tình trạng phơi nhiễm nghiêm trọng.

Brown cho biết: “Các bản cập nhật của bên thứ ba chiếm 75% đến 80% tổng số lỗ hổng bảo mật.

NHÌN THẤY: Tìm hiểu cách tạo chiến lược quản lý bản vá vững chắc tại đây.

2. Thực hiện tự động hóa bản vá

Khi các tổ chức bắt đầu đối mặt với các lỗ hổng của bên thứ ba, khối lượng các bản vá có thể sớm trở nên quá tải. Một số cố gắng xử lý thủ công tất cả các bản vá lỗi của nhà cung cấp theo cách của họ, nhưng điều này khiến họ gặp khó khăn vì họ phải kiểm tra từng bản vá, tìm ra trình tự triển khai tốt nhất và thời gian phân phối bản vá để tránh làm mạng quá tải.

Tự động hóa bản vá dựa trên đám mây là câu trả lời. Nhà cung cấp đảm nhận việc sắp xếp thứ tự ưu tiên, thử nghiệm, triển khai bản vá và xác minh bản vá thành công.

Brown khuyên các doanh nghiệp trước tiên nên thiết lập nhu cầu chính xác của họ và chọn bộ công cụ quản lý bản vá phù hợp. Bằng cách tận dụng tất cả các tính năng tự động hóa có sẵn, nhân viên CNTT và bảo mật sẽ có thời gian để bắt tay vào thực hiện các dự án chiến lược hơn.

3. Xác định tất cả các thiết bị

Một trong những vấn đề lớn nhất trong việc vá lỗi là đảm bảo bạn bao gồm tất cả các hệ thống và thiết bị. Tội phạm mạng chỉ cần một ứng dụng hoặc thiết bị chưa được vá lỗi để tàn phá.

Hơn nữa, không phải tất cả các bản vá và máy quét lỗ hổng đều giống nhau. Một số bỏ lỡ điện thoại thông minh, một số khác đang hoạt động theo kiểu dành riêng cho hệ thống và hơn một số ít yếu khi nói đến các ứng dụng sao lưu và lưu trữ.

4. Kiểm tra và triển khai cẩn thận

Brown cũng giải thích cách tốt nhất để kiểm tra và tung ra các bản vá: Để bắt đầu, nên sử dụng một số ít hệ thống để tạo cơ sở ban đầu cho việc triển khai bản vá. Các thiết bị này được sử dụng để xác minh rằng bản vá được cài đặt chính xác và không có vấn đề gì xảy ra.

Từ đó, triển khai trên một nhóm thiết bị lớn hơn, bao gồm các máy từ các bộ phận khác nhau. Chẳng hạn, bạn muốn có một hoặc hai thiết bị trong bộ phận CNTT, tài chính, tiếp thị và các bộ phận khác, để bạn có thể xác minh không có vấn đề gì với bất kỳ ứng dụng kinh doanh cốt lõi nào. Nếu tất cả đều ổn, hãy thiết lập một lịch trình để phân phối bản vá ở mọi nơi.

NHÌN THẤY: Quản lý bản vá là gì?

5. Thực hiện theo các quy tắc vàng

Cuối cùng, Brown chạy qua một số quy tắc vàng bổ sung của việc vá lỗi:

  • Không kiểm tra bản vá trên máy của chính bạn: Nếu bản vá đó gặp sự cố, bạn có thể bị khóa khỏi thiết bị của mình trong nhiều giờ và không thể ngăn bản vá giả mạo triển khai rộng rãi hơn.
  • Hãy tìm các hệ thống quản lý bản vá cho phép bạn gỡ cài đặt các bản vá và khôi phục hệ thống.
  • Tổ chức triển khai để không làm quá tải mạng hoặc ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Chia nó ra dựa trên các nhóm hợp lý hoặc theo bộ phận, khu vực, vị trí hoặc loại thiết bị.
  • Đảm bảo tất cả các thiết bị mới được thêm vào lịch trình vá lỗi.
  • Tài liệu vá lỗi thành công và thất bại. Biết liệu có thiết bị nào không thể vá lỗi hay không và có thể đi sâu tìm hiểu lý do.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc