Top 5 phần mềm sao chép ổ cứng miễn phí & đáng tin cậy cho năm 2023

Khám phá các công cụ sao chép ổ đĩa cứng miễn phí và đáng tin cậy hàng đầu. So sánh các tính năng, lợi ích và nhược điểm của phần mềm miễn phí tốt nhất với hướng dẫn của chúng tôi.

Đó là điều không thể tránh khỏi: Đến một lúc nào đó, bạn sẽ cần phải phục hồi sau thảm họa. Bạn sẽ có một ổ cứng cũ bị lỗi và bạn sẽ mất dữ liệu quý giá hoặc máy sẽ từ chối khởi động. Khi điều này xảy ra, nếu bạn tình cờ có một hình ảnh sao lưu hoặc bản sao của ổ đĩa nguồn bị hỏng hoặc bị hỏng, việc khôi phục dữ liệu của bạn sang một ổ đĩa mới sẽ dễ dàng hơn nhiều.

NHÌN THẤY: Sử dụng chính sách sử dụng phần mềm này từ TechRepublic Premium

Thật không may, phần mềm tạo ảnh đĩa cứng bán lẻ, như Acronis Backup and Restore, có thể không phù hợp với túi tiền của mọi người. Khi bạn không có ngân sách, bạn sẽ làm gì? Bạn sử dụng một trong những công cụ tiện ích tạo ảnh đĩa được liệt kê ở đây, tất cả đều thực hiện công việc đáng ngưỡng mộ là sao chép ổ đĩa cứng với mức giá cạnh tranh nhất, miễn phí.

Một số ứng dụng sao chép ổ cứng này mạnh hơn những ứng dụng khác. Trong khi một số sẽ thực hiện sao chép từng chút một, một số khác tạo ra một hình ảnh ISO đầy đủ về hệ thống đang chạy của bạn. Một số dành riêng cho Windows và một số khác không quan tâm bạn đang chạy hệ điều hành nào. Cuối cùng, điều quan trọng là bạn sử dụng công cụ phù hợp nhất với kỹ năng và nhu cầu của mình.

Chuyển đến:

Phần mềm nhân bản ổ cứng miễn phí hàng đầu

Clonezilla: Tốt nhất để triển khai trên nhiều hệ thống

Clonezilla là một trong những công cụ sao chép ổ cứng yêu thích của tôi. Quá trình sao chép cụ thể này giống như một bản phân phối Linux có khả năng khởi động, có thể thực hiện sao chép từng bit và hỗ trợ rất nhiều hệ thống tệp (bao gồm FAT32, NTFS, HFS+, UFS, NetBSD, OpenBSD, xfs, jfs, btrfs, f2fs, nilfs2 và thậm chí cả LVM2). Có chế độ không giám sát và hỗ trợ phát đa hướng tích hợp, cũng như khả năng cài đặt lại bộ tải khởi động Grub.

Clonezilla có thể là công cụ sao chép đĩa mạnh nhất hiện có mà không có thẻ giá. Và nếu bạn đang muốn sao chép nhiều máy một cách nhanh chóng, Clonezilla SE có thể sao chép 40 máy cùng một lúc. Clonezilla sử dụng giao diện dựa trên lời nguyền, vì vậy một số người có thể thấy hơi khó khăn lúc đầu.

tính năng nổi bật

  • Khả năng chạy từ USB: Bạn có thể chạy Clonezilla từ USB, vì vậy không cần cài đặt công cụ trên hệ điều hành. Bạn thậm chí có thể khởi động Clonezilla từ CD/DVD hoặc khởi động qua mạng.
  • Hỗ trợ một loạt các định dạng tập tin: Clonezilla hỗ trợ nhiều định dạng tệp, bao gồm NTFS, FAT, ext2, ext3 và ext4.
  • Nhiều tùy chọn khôi phục: Bạn không chỉ có thể lưu hình ảnh vào các phương tiện lưu trữ khác nhau mà còn có thể khôi phục hình ảnh từ nhiều nguồn như dịch vụ mạng hoặc bộ nhớ cục bộ.

Những lợi ích

  • Tùy biến cao.
  • Mã hóa mạnh mẽ.

nhược điểm

  • Giao diện không thân thiện với người dùng và cảm thấy lỗi thời.
  • Không tải xuống trực tiếp.

Macrium Reflect Free Edition: Tốt nhất về độ tin cậy

Macrium Reflect Free Edition tự quảng cáo là một trong những tiện ích sao chép đĩa nhanh nhất hiện có. Phần mềm sao chép ổ cứng này chỉ hỗ trợ các hệ thống tệp Windows, nhưng nó hoạt động khá tốt và có giao diện người dùng khá đơn giản. Phần mềm này thực hiện tạo ảnh đĩa và sao chép đĩa, cho phép bạn truy cập ảnh từ trình quản lý tệp, tạo đĩa CD cứu hộ Linux và tương thích với Windows.

Phiên bản Macrium miễn phí cũng có khả năng tạo các hình ảnh khác biệt, thực hiện sao chép đĩa trực tiếp, khởi động các bản sao lưu vào máy ảo Hyper-V, chạy các bản sao lưu theo lịch trình, thực hiện khôi phục kim loại trần và thậm chí mã hóa các bản sao lưu.

tính năng nổi bật

  • Lên lịch sao lưu tự động: Bạn có thể lên lịch sao lưu trước thời hạn, vì vậy bạn không cần phải nhớ thực hiện sao lưu.
  • Nhiều bản sao lưu: Với phiên bản thương mại của Macrium Reflect, bạn có thể lên lịch sao lưu nhiều lần để đảm bảo rằng tất cả các thiết bị trên mạng của bạn đều được sao lưu cùng một lúc.
  • Sao lưu toàn bộ hình ảnh: Bạn có thể chọn sao lưu các tệp hoặc hình ảnh riêng lẻ hoặc thực hiện sao lưu toàn bộ toàn bộ đĩa.
  • Tạo ổ đĩa khởi động: Bạn có thể tải Macrium Reflect từ phương tiện di động như USB.

Những lợi ích

  • Giấy phép trọn đời.
  • Sao lưu hình ảnh đáng tin cậy.

nhược điểm

  • Không đồng bộ hóa tập tin.
  • Không sao lưu đám mây.

DriveImage XML: Tốt nhất cho người dùng cơ bản

DriveImage XML sử dụng Microsoft VSS để tạo hình ảnh và làm như vậy với độ tin cậy mà bạn có thể không mong đợi ở một công cụ miễn phí. Với DriveImage XML, bạn có thể tạo các hình ảnh “nóng” từ đĩa cứng đã được sử dụng. Hình ảnh được lưu trữ trong các tệp XML, vì vậy bạn có thể truy cập chúng từ bất kỳ phần mềm hỗ trợ nào của bên thứ ba. DriveImage XML cũng có thể khôi phục hình ảnh vào máy mà không cần khởi động lại.

Phần mềm hình ảnh này chạy trên Windows XP, 2003, Vista, Windows 7, Windows 8 và Windows 10. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không thể sử dụng DriveImage XML cho mục đích thương mại. Để sử dụng sản phẩm này cho mục đích kinh doanh, bạn phải có giấy phép. Bạn có thể mua giấy phép DriveImage XML thương mại cho 5 người dùng ($100), 10 ($150), 20 ($200), 50 ($400) và 100 ($500).

tính năng nổi bật

  • Giao diện thân thiện: Mặc dù DriveImage XML không cung cấp các tính năng nâng cao như mã hóa bảo mật hoặc sao lưu mạng, nhưng giao diện gọn gàng và có tổ chức giúp điều hướng dễ dàng.
  • Dịch vụ sao chép khối lượng tối: Với DriveImage XML, bạn sử dụng VSS để tạo hình ảnh của các hệ thống trực tiếp. Điều này giúp tạo bản sao lưu mà không làm gián đoạn hoạt động.
  • Duyệt các tệp riêng lẻ: Bạn có thể duyệt các tệp trên ổ đĩa hình ảnh trước khi khôi phục toàn bộ đĩa. Đây là một công cụ hữu ích khi bạn cần một tệp cụ thể từ bản sao lưu.

Những lợi ích

  • Dễ sử dụng.
  • Không cần khởi động lại.

nhược điểm

  • Hỗ trợ hạn chế.
  • Không mã hóa.
  • Không có mạng sao lưu.

EaseUS Todo Backup: Tốt nhất cho nhiều phương pháp sao lưu

EaseUS Todo Backup là một trong những phần mềm sao chép đĩa cứng miễn phí hàng đầu cung cấp nhiều tùy chọn sao chép bao gồm cả sao chép phân vùng. Với EaseUS Todo Backup, người dùng có thể thực hiện sao lưu toàn bộ hoặc gia tăng và có thể lên lịch sao lưu. Các gói trả phí bổ sung thêm nhiều chức năng cho phần mềm thông qua các công cụ nâng cao như sao lưu dòng lệnh, thông báo qua email và các bản sao ngoài trang web.

tính năng nổi bật

  • Nhiều phương pháp sao lưu: Người dùng có thể lưu một số bản sao lưu trong ổ đĩa đám mây hoặc đĩa cục bộ.
  • Chọn thư mục và tập tin để sao lưu: bạn có thể chọn thư mục hoặc tệp bạn muốn sao lưu. Tính năng này giúp ưu tiên dữ liệu kinh doanh quan trọng.
  • Sao lưu phân vùng: EaseUS Todo Backup cho phép người dùng tạo bản sao lưu của các phân vùng cụ thể.

Những lợi ích

  • Nhiều tùy chọn nhân bản.
  • Giao diện người dùng thân thiện.
  • Sao lưu theo lịch trình.

nhược điểm

  • Tốc độ sao lưu chậm.
  • Thiếu sao lưu liên tục.

Paragon Backup & Recovery Free: Tốt nhất để sao lưu và phục hồi đơn giản

Paragon Backup & Recovery Free dành cho các máy Windows độc lập và nó thực hiện rất tốt việc xử lý hình ảnh theo lịch trình. Phiên bản Cộng đồng của Paragon có thể lên lịch sao lưu tệp, ổ đĩa và/hoặc đĩa; định nghĩa chiến lược dự phòng; quản lý không gian đĩa; kiểm soát phiên bản; xem nội dung của các bản sao lưu và thậm chí phục hồi bằng WinPE.

Phiên bản miễn phí dựa trên phiên bản chuyên nghiệp mạnh mẽ, nhưng nó chỉ dành cho mục đích sử dụng cá nhân. Tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng phiên bản miễn phí để dùng thử phần mềm. Nếu nó phù hợp với hóa đơn, hãy đăng ký phiên bản đầy đủ (hoặc thậm chí là phiên bản máy chủ). Paragon sẽ chạy trên mọi phiên bản Windows, phiên bản 7 SP1 trở lên.

tính năng nổi bật

  • Kết hợp sao lưu đầy đủ hoặc gia tăng và khác biệt: Với Paragon Backup & Recovery Free, bạn có thể thiết lập kết hợp các bản sao lưu đầy đủ hoặc khác biệt. Đây là một tính năng độc đáo không có trong hầu hết các giải pháp tạo ảnh và sao chép ổ cứng.
  • Nhiều tùy chọn khôi phục: Bạn có thể khôi phục toàn bộ hệ thống hoặc chọn cách tiếp cận chi tiết hơn bằng cách chọn dữ liệu bạn muốn khôi phục.

Những lợi ích

  • Giao diện người dùng trực quan.
  • Sao lưu vào ổ cứng ảo.
  • Các chương trình xoay dự phòng đa dạng.

nhược điểm

  • Không có hình ảnh phân vùng.
  • Không có diễn đàn trợ giúp khách hàng.

Đề cập đáng trân trọng: Lệnh dd Linux

Với tư cách là người dùng miễn phí, tôi nghĩ nên đề cập đến Linux đ lệnh, thực hiện công việc sao chép ổ đĩa rất tốt. Và hơn hết, nó đã được tích hợp sẵn trong hệ điều hành.

Bạn có thể sử dụng dd để tạo ảnh đĩa hoặc byte để sao chép byte. Lưu ý: Bạn không muốn chạy ứng dụng này trên ổ đĩa được gắn đang được sử dụng. Cách tốt nhất của bạn là khởi động máy chứa ổ đĩa với bản phân phối Linux trực tiếp, tìm tên của ổ đĩa được sao chép và đưa ra lệnh chẳng hạn như

dd if=/dev/sdX of=/image.img

trong đó X là ký tự được gán cho ổ đĩa được sao chép.

Bạn cũng có thể thực hiện sao chép trực tiếp vào đĩa

dd if=/dev/sdX of=/dev/sdY

trong đó X là tên của ổ đĩa được sao chép và Y là tên của ổ đĩa chứa bản sao.

Chọn phần mềm sao chép ổ cứng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp sao lưu miễn phí giúp sao chép đĩa. Với một trong năm điều này, bây giờ bạn sẽ có một giải pháp trong tay. Có, một số trong số chúng có thể hơi khó sử dụng và một số có thể không có tất cả các tính năng mà bạn đang tìm kiếm; tuy nhiên, mỗi cái sẽ cho phép bạn sao chép đĩa nguồn sang đĩa đích để làm cho kế hoạch khắc phục thảm họa của bạn trở nên sống động. Nếu may mắn, bạn sẽ không cần thêm gì nữa — nhưng có một luật nhỏ được đặt theo tên của một người đàn ông tên là Murphy có thể có điều gì đó để nói về điều đó.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc