Khám phá các tính năng và khả năng

Final Cut Pro hiện đã có cho iPad. Tìm hiểu thêm về các tính năng và khả năng của phiên bản mới của ứng dụng dành cho iPad.

Một người chỉnh sửa ảnh trên iPad và iPhone.
Hình ảnh: Kiến trúc sư Farknot/TechRepublic

Final Cut Pro của Apple, từ lâu đã là một công cụ chỉnh sửa video mạnh mẽ, có khả năng, ổn định và được người dùng Mac yêu thích, hiện đã có phiên bản dành cho iPad. Giá cả và các tính năng thân thiện với máy tính bảng làm cho ứng dụng chỉnh sửa video đáng để thử; tuy nhiên, phiên bản iPad có những hạn chế quan trọng so với phiên bản Mac của nó. Trước khi bạn đăng ký cam kết kéo dài một năm — Final Cut Pro cho iPad chỉ được bán dưới dạng sản phẩm đăng ký — có một số điều cần biết.

Chuyển đến:

Final Cut Pro cho iPad có giá bao nhiêu?

Đăng ký hàng tháng cho Final Cut Pro cho iPad chỉ có giá 4,99 USD; chi phí hàng năm là $49. Bản dùng thử miễn phí một tháng có sẵn, vì vậy bạn không cần phải chịu bất kỳ rủi ro lớn nào khi dùng thử ứng dụng iPad mới.

Những kiểu máy nào có thể chạy Final Cut Pro cho iPad?

Để chạy Final Cut Pro cho iPad, bạn phải sử dụng iPad Air thế hệ thứ năm, iPad Pro 11 inch thế hệ thứ ba hoặc thứ tư hoặc iPad Pro 12,9 inch thế hệ thứ năm hoặc thứ sáu chạy iPadOS 16.4 trở lên. Bạn sẽ nhận thấy một xu hướng khác biệt trong các yêu cầu đó: Cần có iPad với chip M1 hoặc M2 của Apple để chạy Final Cut Pro cho iPad.

Final Cut Pro cho iPad bao gồm những tính năng nào?

Sử dụng Final Cut Pro cho iPad, bạn có thể quay video, chỉnh sửa cảnh quay, hoàn thành quá trình sản xuất và chia sẻ các tác phẩm đã hoàn thành, cho dù đáp ứng nhu cầu quảng cáo, tiếp thị, quan hệ công chúng hay các nhu cầu khác, bao gồm cả mạng xã hội.

Bố cục của ứng dụng tương tự như của Mac. Cửa sổ xem trước xuất hiện ở góc trên cùng bên trái, cửa sổ phương tiện ở trên cùng bên phải và dòng thời gian cố định ở cuối màn hình (Hình A). Điều hướng trực quan và hỗ trợ sử dụng ngón tay của bạn hoặc Apple Pencil. Nhiều cửa sổ có thể được thay đổi kích thước và một số thành phần trên màn hình có thể được thu nhỏ hoặc ẩn đi để tạo thêm không gian cho các cửa sổ mà bạn đang tích cực làm việc.

Hình A

Các yếu tố chỉnh sửa video phổ biến như cửa sổ xem trước, phương tiện và dòng thời gian xuất hiện theo mặc định trong Final Cut Pro cho iPad.
Các yếu tố chỉnh sửa video phổ biến như cửa sổ xem trước, phương tiện và dòng thời gian xuất hiện theo mặc định trong Final Cut Pro cho iPad. Ảnh: Erik Eckel

Giao diện được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ khả năng cảm ứng của iPad. Tận dụng nền tảng iPad, các nhà phát triển của Apple đã kích hoạt Live Drawing, cho phép người dùng iPad sử dụng Final Cut Pro để sử dụng Apple Pencil để vẽ, đánh dấu và thêm văn bản vào video. Giao diện cảm ứng của iPad cũng cho phép chọn đối tượng và hoàn thành các tác vụ thông thường khác, chẳng hạn như thực hiện các điều chỉnh chính xác và định vị các phép đo cụ thể bằng cách sử dụng bánh xe chạy bộ của ứng dụng.

Với sự hỗ trợ chỉnh sửa đa camera, chỉnh sửa góc (Hình B), cho phép điều chỉnh đồng bộ hóa và âm thanh giữa các tính năng khác, cũng như quy trình công việc tương thích với HDR chất lượng cao, Final Cut Pro cho iPad sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu khắt khe thường liên quan đến sản xuất video. Thêm một thực tế là ứng dụng có thể được sử dụng với các bàn phím tương thích, bao gồm Bàn phím ma thuật và Bàn phím thông minh Folio thường được ghép nối với iPad hỗ trợ M1 và M2 và bạn có một cách sử dụng iPad mới và hấp dẫn trong nhiều doanh nghiệp.

Hình B

Trình chỉnh sửa góc của Final Cut Pro cho iPad cho phép đồng bộ hóa phương tiện từ nhiều camera trong một tệp video.  Hình ảnh: Táo
Trình chỉnh sửa góc của Final Cut Pro cho iPad cho phép đồng bộ hóa phương tiện từ nhiều camera trong một tệp video. Hình ảnh: Táo

Một tính năng mà các chuyên gia chỉnh sửa video dày dạn kinh nghiệm sẽ đánh giá cao là Fast Cut. Công nghệ này dựa trên các chip silicon của Apple và các cải tiến về máy học để cải thiện quy trình sản xuất video.

Ba tính năng khác của Final Cut Pro cho iPad cũng sẽ rất hữu ích:

  • Sử dụng Mặt nạ loại bỏ cảnh tính năng này, bạn có thể cô lập các đối tượng cụ thể trong một video clip và xóa phần tử đó bằng một cú chạm nhanh. Không yêu cầu màn hình xanh hoặc rotoscoping (quy trình theo dõi đối tượng video theo cách thủ công để cho phép xóa hoặc thêm các phần tử cụ thể).
  • hấp dẫn Tự động cắt tính năng tự động điều chỉnh tỷ lệ màn hình và khung hình cho nhiều mục đích sử dụng.
  • Cách ly giọng nói hỗ trợ khắc phục các vấn đề đau đầu khi sản xuất video phổ biến như tiếng ồn xung quanh và độ trong của âm thanh.

Nhiều tính năng nâng cao khác được đóng gói trong ứng dụng iPad của phần mềm chỉnh sửa video. Từ việc hỗ trợ định dạng nén không mất dữ liệu trực quan chất lượng cao ProRes đến nhiều cài đặt ghi đè thủ công, chương trình iPad đã sẵn sàng để sử dụng chuyên nghiệp.

Ứng dụng iPad cũng bao gồm nhiều bản nhạc, tiêu đề, chuyển tiếp và hiệu ứng đặc biệt tích hợp sẵn. Các yếu tố này, khi được áp dụng đúng cách, sẽ phối hợp với nhau để giúp trang điểm cho video và khuyến khích tạo các video chuyên nghiệp hơn.

Mặc dù tích hợp nội dung của bên thứ ba chưa có sẵn cho Final Cut Pro dành cho iPad, nhưng Apple đã chỉ ra rằng khả năng thêm nội dung từ các sản phẩm cạnh tranh sẽ sớm ra mắt. Các plugin như vậy là thành phần quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất video, vì vậy, hãy mong đợi Apple hành động nhanh chóng để kích hoạt tích hợp nội dung của bên thứ ba.

Đối với người mới bắt đầu, phiên bản Final Cut của iPad cũng hỗ trợ nhập iMovies. Sau đó, các dự án iOS có thể được nhập vào iPad và chỉnh sửa bằng nhiều khả năng lớn hơn của phiên bản iPad.

Final Cut Pro cho iPad so với phiên bản Mac như thế nào?

Sự khác biệt quan trọng giữa phiên bản Final Cut Pro dành cho iPad và phiên bản Mac tồn tại trong cả quản lý màu và quy trình làm việc. Ví dụ: bạn không thể chỉnh sửa tệp có trên ổ đĩa ngoài. Với nền tảng iPad, bạn chỉ có thể chỉnh sửa video được lưu trữ trên máy tính bảng cục bộ. Điều đó có nghĩa là các quy trình công việc tương ứng yêu cầu các tệp phải được đặt trên đám mây hoặc trên một máy chủ cụ thể, nếu không, tính năng chia sẻ tệp sẽ không hoạt động bình thường. Nhập tệp cũng hơi khác một chút. Bạn phải mở các thư mục riêng lẻ và chọn từng video theo cách thủ công bằng phiên bản iPad để nhập vào dự án Final Cut so với nhập bán buôn thư mục.

Người dùng quản lý màu sắc bằng cách sử dụng các cấu hình quay của máy quay video kỹ thuật số phổ biến sẽ tìm thấy một số tùy chọn được hỗ trợ cho nhiều nhãn hiệu phổ biến. Được gọi là bảng tra cứu (LUT), Final Cut Pro cho iPad bao gồm hỗ trợ cấu hình LUT cho nhiều thiết bị ARRI, Blackmagic, Canon, Nikon, Panasonic và Sony. LUT tùy chỉnh chưa được ứng dụng iPad Final Cut Pro hỗ trợ.

Lặp lại iPad cũng không thể nhập hoặc xuất các tệp dòng thời gian được định dạng bằng XML. Hiện tại, Final Cut Pro cho iPad chỉ cho phép chuyển thư viện Final Cut Pro từ iPad sang máy Mac bằng AirDrop hoặc iCloud Drive. Đi theo con đường khác là một chút khó khăn hơn. Bạn chưa thể dễ dàng chuyển dự án Final Cut Pro đang thực hiện trên máy Mac sang iPad của mình thông qua AirDrop hoặc iCloud. Sau đó, hãy nhớ lập kế hoạch ứng dụng bạn đang sử dụng dựa trên giới hạn hiện tại đó hoặc bắt đầu dự án bằng iPad nếu bạn định sử dụng phiên bản Mac tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình sản xuất.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc