GPU kế nhiệm Nvidia Ada Lovelace dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025

Để minh chứng cho năng lực đào tạo AI của Nvidia H100 (Hopper), một đội quân chỉ gồm 3.584 GPU Hopper đã đào tạo một mô hình dựa trên GPT-3 chỉ trong 11 phút. Trong cuộc họp báo đó, Nvidia đã chia sẻ lộ trình cập nhật nêu chi tiết các sản phẩm thế hệ tiếp theo của công ty, bao gồm sản phẩm kế thừa dòng GeForce RTX 40 (Ada Lovelace, một số card đồ họa chơi game tốt nhất hiện nay.

Theo lộ trình, Nvidia có kế hoạch ra mắt card đồ họa “Ada Lovelace-Next” vào năm 2025. Giả sử nhà sản xuất chip tiếp tục với cách đặt tên hiện tại, các sản phẩm GeForce thế hệ tiếp theo sẽ được tung ra thị trường với tên gọi GeForce RTX 50 series. Vì những lý do rõ ràng, Nvidia đã không tiết lộ tên mã cho người kế nhiệm Ada Lovelace. Một số người tin rằng đó có thể là Blackwell, một tên mã quen thuộc từ vụ hack Nvidia. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng Blackwell có khả năng là người kế thừa Hopper, mà Nvidia đã gắn nhãn là “Hopper Next” trên lộ trình.

Nvidia thường tuân thủ nhịp hai năm đối với card đồ họa tiêu dùng. Chẳng hạn, nhà sản xuất chip đã ra mắt Pascal vào năm 2016, Turing vào năm 2018, Ampere vào năm 2020 và cách đây không lâu là Ada Lovelace vào năm 2022. Nếu Nvidia ra mắt phiên bản kế nhiệm của Ada Lovelace vào năm 2025, công ty sẽ phá vỡ nhịp điệu thông thường và đẩy nhanh nhịp điệu gần ba năm hoặc 30 tháng nếu nhà sản xuất chip đặt mục tiêu phát hành vào đầu năm 2025.

(Nguồn: Nvidia)

Điều đó nói rằng, hoạt động kinh doanh AI của Nvidia đang phát triển thịnh vượng. Xu hướng AI gần đây đã tạo ra nhu cầu đáng kể đối với GPU của Nvidia, chẳng hạn như H100 mới nhất hoặc A100 thế hệ trước. Chẳng hạn, ByteDance được cho là đã đặt mua GPU Nvidia trị giá 1 tỷ USD chỉ trong năm nay. Bất chấp những hạn chế xuất khẩu, Nvidia vẫn tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh AI của mình tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Các hạn chế đã buộc Nvidia phải giảm bớt một số sản phẩm AI tốt nhất của mình và phát hành các SKU cụ thể như H800 hoặc A800 để đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu.

Hãy nhìn nó theo một cách khác. Các quy định xuất khẩu đã có lợi cho Nvidia vì điều đó có nghĩa là khách hàng của nhà sản xuất chip phải mua thêm GPU để có được hiệu suất tương đương từ các biến thể tiêu chuẩn.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc