Cách sử dụng Google Bard với Google Trang tính

Chuyển từ Google Bard sang Google Trang tính.
Minh họa: Andy Wolber/TechRepublic

Google Bard có thể giúp bạn tạo nội dung và tính toán cho Google Trang tính. Ở vai trò đầu tiên, Bard đóng vai trò là trình tạo danh sách thông minh tạo nội dung trong bảng để bạn xuất sang Google Trang tính. Ở vai trò thứ hai, câu trả lời của Bard giúp bạn nghĩ ra các công thức và chức năng của Google Trang tính. Những cách sử dụng Bard này cung cấp các khả năng vượt ra ngoài khả năng tự động điền và chỉnh sửa tiêu chuẩn trong Google Trang tính.

NHÌN THẤY: ChatGPT vs Google Bard (2023): So sánh chuyên sâu (TechRepublic)

Đối với các tác vụ bên dưới, bạn cần phải đăng nhập vào tài khoản Google đang hoạt động được phép sử dụng cả Google Trang tính và Google Bard. Nếu sử dụng tài khoản Google Workspace cho cơ quan hoặc trường học, bạn có thể phải liên hệ với quản trị viên để yêu cầu quyền truy cập vào Bard. Khi bạn có quyền truy cập, hãy mở Bard trong bất kỳ trình duyệt hiện đại nào để bắt đầu. Nhập lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên và Bard sẽ đưa ra phản hồi. Phản hồi của Bard có thể khác nhau — hai người nhập cùng một lời nhắc có thể không nhận được phản hồi giống nhau.

Chuyển đến:

Cách lấy nội dung từ Bard cho Google Sheet

Với Bard, bạn có thể nhắc hệ thống thực hiện tất cả các loại so sánh và danh sách. Ví dụ: một yêu cầu so sánh hai hoặc nhiều sản phẩm có thể tạo ra một bảng có một cột cho mỗi sản phẩm và mỗi hàng có một tính năng được so sánh khác nhau (Hình A). Bạn cũng có thể nhắc Bard về danh sách các sự vật, chẳng hạn như người, địa điểm hoặc đồ vật. Vì Bard chấp nhận các chuỗi, trước tiên bạn có thể nhắc:

List the 10 cities in the United States with the most annual rainfall.

Sau đó, sau khi bạn nhận được phản hồi ban đầu, hãy nhắc lại bằng:

Add a column for the population.

Hình A

Bard có thể giúp bạn nhanh chóng có được tất cả các loại so sánh và danh sách.  Khi Bard cung cấp phản hồi trong bảng, hãy chọn Xuất sang Trang tính để tạo Google Trang tính mới có nội dung bảng.
Bard có thể giúp bạn nhanh chóng có được tất cả các loại so sánh và danh sách. Khi Bard cung cấp phản hồi trong bảng, hãy chọn Xuất sang Trang tính để tạo Google Trang tính mới có nội dung bảng.

Các bảng mà Bard có thể tạo dưới dạng phản hồi thay đổi nhiều hơn so với các chuỗi tự động hoàn thành thông thường có sẵn trong Google Trang tính bằng Công cụ | Tự động hoàn thành | Bật tùy chọn Tự động điền đã bật.

Trong Google Trang tính, bạn nhập một chuỗi các chữ cái, số, ngày trong tuần, tháng hoặc các mẫu chuẩn khác có thể dự đoán được vào hai hoặc nhiều ô. Sau đó, chọn các ô và chọn và mở rộng góc của hộp để bao phủ toàn bộ phạm vi ô cần điền. Ví dụ, nếu bạn gõ Thứ hai trong một ô và thứ ba trong một ô liền kề, bạn có thể chọn hai ô đó rồi kéo dấu chấm để lấp đầy năm ô khác bằng các mô tả ba ký tự tương ứng còn lại về các ngày trong tuần bằng tiếng Anh. Ngược lại, các bảng mà bạn có thể yêu cầu Bard tạo có thể bao gồm phạm vi dữ liệu có thể liệt kê rộng hơn nhiều.

Chọn Xuất sang Trang tính

Khi một phản hồi bao gồm một bảng, hãy chọn tùy chọn Xuất ra Trang tính ở góc dưới bên phải của bảng. Thao tác này sẽ xuất bảng sang Google Trang tính mới (Hình A). Hệ thống sẽ sử dụng lời nhắc của bạn làm cả tên của tệp mới được tạo và trang tính ban đầu trong tệp. Nội dung của bảng sẽ được đặt trong các ô của trang tính, với tiêu đề của các cột trong Hàng A.

Nhắc “trong một bảng”

Bard thường sẽ tự động định dạng các so sánh và danh sách trong một bảng. Khi hệ thống không thực hiện việc này, hãy thêm cụm từ “trong bảng” vào yêu cầu của bạn. Điều này sẽ làm cho lời nhắc được liệt kê ở trên là:

In a table, list the 20 cities in the United States with the most annual rainfall.

Xem các bản nháp khác hoặc đặt lại trò chuyện

Đôi khi Bard cung cấp phản hồi một phần hoặc phản hồi có định dạng kỳ lạ. Ví dụ: hãy thử lời nhắc:

List all 50 U.S. states sorted by population.

Bard đã trả về một bảng gồm 40 trạng thái, đây là một phản hồi không đầy đủ. Trong một ví dụ khác, lời nhắc cho:

List of elements by name and atomic weight

Đáp lại, Bard đưa ra một danh sách được định dạng dưới dạng đoạn mã, không phải bảng. Khi phản hồi không như bạn mong đợi, hãy chọn nút Xem bản nháp khác để truy cập các bản nháp thay thế (Hình B). Trong một số trường hợp, một trong những bản nháp đó sẽ được định dạng dưới dạng bảng chứ không phải đoạn mã.

Một tùy chọn khác khi loại lỗi này xảy ra là chọn nút Đặt lại trò chuyện (như minh họa trong Hình B ở phía trên bên trái) rồi thử lại lời nhắc. Điều này có thể dẫn đến một phản hồi đầy đủ hơn hoặc được định dạng tốt hơn.

Hình B

Xem các bản nháp khác để truy cập các câu trả lời có định dạng thay thế, đôi khi hiển thị dữ liệu trong bảng thay vì định dạng danh sách.  Trong một số trường hợp, việc chọn Đặt lại Trò chuyện và thử lại lời nhắc của bạn có thể trả về phản hồi ở định dạng bạn muốn.
Xem các bản nháp khác để truy cập các câu trả lời có định dạng thay thế, đôi khi hiển thị dữ liệu trong bảng thay vì định dạng danh sách. Trong một số trường hợp, việc chọn Đặt lại Trò chuyện và thử lại lời nhắc của bạn có thể trả về phản hồi ở định dạng bạn muốn.

Cách nhận trợ giúp từ Bard với phép tính trên Google Sheets

Bạn có thể yêu cầu Bard giải thích và cung cấp ví dụ về các công thức và chức năng của Google Trang tính. Không giống như các trang trợ giúp của Google Trang tính cung cấp thông tin chi tiết và một tập hợp tĩnh các ví dụ, bạn có thể yêu cầu Bard cung cấp nhiều ví dụ khác nhau, cùng với mô tả chi tiết về cách thức hoạt động của một tính năng.

Ví dụ: nếu muốn tìm hiểu thêm một chút về một trong các chức năng mới mà Google đã thêm vào Trang tính vào tháng 3 năm 2023, thì bạn có thể nhắc:

How do I use the WRAPCOLS function in a Google Sheet? Can you give an example of how I might use it to group a list of employee names into groups of 4 people each?

Phản hồi từ Bard (Hình C) bao gồm, theo thứ tự:

  • Mô tả về cách chức năng được sử dụng
  • Một ví dụ về đoạn mã của cú pháp với từng phần được liệt kê
  • Một công thức mẫu để nhóm một danh sách thành một bộ bốn
  • Một ví dụ với tên demo
  • Các ví dụ mã bổ sung để nhóm một danh sách thành bộ ba, năm hoặc bảy

Hình C

Bard không chỉ có thể giải thích các chức năng của Google Trang tính mà còn có thể đưa ra các ví dụ về cách sử dụng chức năng đó.
Bard không chỉ có thể giải thích các chức năng của Google Trang tính mà còn có thể đưa ra các ví dụ về cách sử dụng chức năng đó.

Để khám phá các chức năng bổ sung của Google Trang tính, bạn có thể nhắc:

Are there other Google Sheets functions that achieve something similar?

Bard có xu hướng cung cấp một số chức năng khác giúp giải quyết các khía cạnh liên quan trong nhiệm vụ ban đầu của bạn.

Ngoài ra, Bard có thể giúp bạn tạo công thức chính xác mà bạn cần, nhưng nó có thể là một quá trình thử và sai. Ví dụ: giả sử bạn muốn phân tích dữ liệu thời tiết để xác định số ngày gió chủ yếu thổi từ hướng tây. Trước tiên, hãy thử lời nhắc chi tiết ban đầu (Hình dung).

I have a Google Sheet with data in cells F2 through F367. The data is all numbers, from 0 to 359, and represents wind direction, with 0 being the north and 270 being the west. I would like a formula to indicate the percentage of days that the wind is from the west, where the value is anywhere between 240 and 270 degrees. Can you provide that?

Hình dung

Với lời nhắc đủ chi tiết, Bard có thể trả lời bằng một đoạn mã chi tiết có chứa chức năng của Google Trang tính.  Mặc dù không nhất thiết phải luôn chính xác nhưng đoạn mã này thường có thể dùng làm cơ sở cho công thức chính xác mà bạn muốn.
Với lời nhắc đủ chi tiết, Bard có thể trả lời bằng một đoạn mã chi tiết có chứa chức năng của Google Trang tính. Mặc dù không nhất thiết phải luôn chính xác nhưng đoạn mã này thường có thể dùng làm cơ sở cho công thức chính xác mà bạn muốn.

Phản hồi trả về công thức =COUNTIF gây ra lỗi. Sau khi xem xét nhanh chức năng, hãy nhắc lại, về cơ bản là yêu cầu Bard thử lại:

I think the range indicator portion needs to be different. Maybe a logical AND not a text field?

Lần này, phản hồi bao gồm công thức =COUNTIFS. Chọn nút Sao chép mã, chuyển sang Trang tính Google, điều hướng đến ô đích dự định rồi chọn Chỉnh sửa | Dán để thêm công thức. Lần này, với một chút chỉnh sửa, đoạn mã hoạt động như mong muốn (Hình E).

Hình E

Với những điều chỉnh nhỏ, phản hồi đoạn mã do Bard cung cấp đã mang lại phép tính mong muốn.
Với những điều chỉnh nhỏ, phản hồi đoạn mã do Bard cung cấp đã mang lại phép tính mong muốn.

Và đó là một bản tóm tắt tốt về cách bạn cần làm việc với Bard. Nếu phản hồi ban đầu đáp ứng nhu cầu của bạn, điều đó thật tuyệt! Tuy nhiên, hãy luôn dành thời gian để kiểm tra độ chính xác của kết quả và sẵn sàng nhắc lại — và nhắc theo cách khác — để đưa ra phản hồi phù hợp, hữu ích hoặc chính xác hơn.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc