Thông số kỹ thuật PCI Express 7.0 nhắm mục tiêu 512 GB/giây cho khe cắm x16 vào năm 2027

PCI-SIG hôm thứ Ba đã công bố phiên bản 0.3 của thông số kỹ thuật PCI Express 7.0, đánh dấu một thành tựu quan trọng đối với công nghệ giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu PCIe lên 128 GT/s. Bản phát hành sơ bộ này chỉ ra rằng các thành viên của tổ chức đã đồng ý về các tính năng và kiến ​​trúc chính của công nghệ sắp tới.

PCIe 7.0 được thiết lập để nâng cao tốc độ truyền dữ liệu lên 128 GT/giây cho mỗi chân cắm, cải thiện đáng kể tốc độ 64 GT/giây trong PCIe 6.0 và 32 GT/giây trong PCIe 5.0. Điều này có nghĩa là kết nối 16 làn (x16) có thể hỗ trợ băng thông hai chiều là 512 GB/giây trước khi xem xét chi phí mã hóa. Nhằm tăng băng thông và tốc độ truyền dữ liệu, giao diện PCIe Gen7 được thiết lập để sử dụng điều biến biên độ xung với tín hiệu bốn mức (PAM4), mã hóa chế độ 1b/1b và sửa lỗi chuyển tiếp (FEC), là những tính năng mà tiêu chuẩn kế thừa từ PCIe Gen6.

(Nguồn: PCI-SIG)

PCI-SIG có một quy trình phát triển thông số kỹ thuật rất chính xác bao gồm một số bản phát hành/điểm kiểm tra. Phiên bản 0.3 thường thiếu các chi tiết cụ thể, nhưng nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về các mục tiêu dự định và cách đạt được chúng. Liên quan đến PCIe 7.0, các mục tiêu chính bao gồm tốc độ truyền dữ liệu 128 GT/giây và các giải pháp vật lý đảm bảo truyền dữ liệu đáng tin cậy và tiết kiệm năng lượng ở tốc độ này.

Mặc dù chúng tôi biết công nghệ này sẽ dựa trên PAM4, chế độ flit và FEC, nhưng các chi tiết cụ thể về việc triển khai PCIe Gen7 có vẻ đặc biệt thú vị. Việc chuyển sang PCIe 7.0, giống như các lần chuyển đổi trước đó sang PCIe 4.0 và 5.0, sẽ yêu cầu các dấu vết PCIe ngắn hơn do tốc độ truyền tín hiệu tăng lên. Điều này sẽ làm giảm khoảng cách cho phép giữa thiết bị gốc và thiết bị đầu cuối như CPU ​​và card mở rộng (card đồ họa, bộ tăng tốc, SSD, card mạng) khi không có các thành phần như retimer. Hiện tại, chúng tôi biết rằng việc triển khai PCIe Gen5 yêu cầu PCB dày hơn và vật liệu chất lượng cao hơn, đồng nghĩa với chi phí và giá cả cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi không biết gì về việc cân nhắc chi phí cho PCIe Gen7 về vấn đề này.

PCI-SIG

(Nguồn: PCI-SIG)

Cần lưu ý rằng bản thân PCI-SIG đã tuyên bố rõ ràng rằng họ đang phát triển PCIe 7.0 để hỗ trợ các ứng dụng ngốn băng thông như Ethernet 800G, AI/ML, điện toán đám mây và lượng tử, trung tâm dữ liệu siêu quy mô, HPC, biên và hàng không vũ trụ/quân sự. Mặc dù chúng tôi chắc chắn rằng PCIe 7.0 cuối cùng sẽ xuất hiện trên PC khách, nhưng PCI-SIG không bao giờ đề cập đến máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

Chủ tịch PCI-SIG Al Yanes cho biết: “Công nghệ PCI Express dẫn đầu ngành với tư cách là kết nối I/O nền tảng và có thể được tìm thấy trong mọi thứ, từ ô tô đến máy chủ trung tâm dữ liệu”. “Khi tốc độ kiến ​​trúc PCIe tăng lên, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các ngành dọc truyền thống của mình đồng thời mở rộng sang các ngành dọc mới thú vị để đáp ứng nhu cầu về kết nối băng thông cao, độ trễ thấp.”

PCI-SIG

(Nguồn: PCI-SIG)
Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc