Giá VRAM GDDR6 giảm mạnh: Bộ nhớ 8GB hiện có giá 27 đô la

Do nhu cầu về card đồ họa giảm nhanh chóng trong những quý gần đây, cùng với tình trạng thiếu linh kiện cuối năm 2021, giá bộ nhớ GDDR6 đã giảm mạnh. BẰNG nhận thấy bởi 3DCenter.org, giá giao ngay của GDDR6 đã giảm xuống dưới một phần tư so với giá trước đây trong 1,5 năm qua. Hiện tại, 8GB GDDR6 hiện có giá 27 USD trên thị trường giao ngay. Điều đó chắc chắn đặt ra câu hỏi tại sao cả AMD và Nvidia đều chọn không cài đặt bộ nhớ 16GB trở lên trên nhiều card đồ họa tốt nhất.

Trở lại vào tháng 2 năm 2022, chip 8Gb GDDR6 (1GB) có giá khoảng 13 USD trên thị trường giao ngay. Đó là theo dữ liệu từ DRAMeXchange, một công ty tình báo thị trường, được biên soạn bởi người dùng Reddit -Balance. Hiện tại, một IC 8Gb có giá 3,364 đô la, vì vậy 8GB bộ nhớ như vậy có giá khoảng 27 đô la nếu bạn mua nó trên thị trường giao ngay.

Tất nhiên, mua ngoài thị trường giao ngay là điều mà các nhà sản xuất bo mạch bổ sung lớn hiếm khi làm vì họ có hợp đồng cung cấp dài hạn với các công ty như Micron, Samsung và SK Hynix. Giá hợp đồng có xu hướng khác với giá thị trường giao ngay, theo hướng tích cực (nghĩa là hợp đồng có chi phí thấp hơn). Hơn nữa, các nhà cung cấp không thể mua bất kỳ chip GDDR6 nào vì các nhà cung cấp GPU (AMD, Intel và Nvidia) hỗ trợ các IC DRAM rất cụ thể với bộ xử lý đồ họa của họ, với các loại IC bộ nhớ được hỗ trợ được đưa vào phần sụn.

GDDR6

(Nguồn: 3DCenter.org/Twitter)

Với giá giao ngay của GDDR6, việc trang bị một bo mạch đồ họa có bộ nhớ 8GB sẽ tiêu tốn ít nhất 104 USD vào đầu năm 2022 — một số tiền khá lớn. Nhưng 13 USD cho mỗi chip 8Gb GDDR6 có lẽ là mức giá cao nhất trong nhiều năm, vì nhu cầu về card đồ họa đang tăng đều kể từ quý 2 năm 2020 và đạt đỉnh vào quý 1 năm 2022, theo Jon Peddie Research.

Doanh số bán card đồ họa đang có xu hướng giảm kể từ quý đầu tiên của năm ngoái và tương tự như vậy, nhu cầu đối với GDDR6 SGRAM cùng với giá giao ngay của nó đã giảm. Mặc dù giá GDDR6 thấp hơn, cả AMD và Nvidia đều đã chọn trang bị cho các sản phẩm tầm trung mới nhất của họ — RTX 4060 Ti và RX 7600 — với bộ nhớ 8GB. Nvidia đã lên kế hoạch cho một biến thể 16GB, nhưng phải đến tháng sau mới có.

Chúng ta cần cân nhắc rằng việc tăng 27 đô la trong định mức nguyên vật liệu (BoM) có thể chuyển thành gấp đôi giá bán lẻ. Điều đó sẽ khiến thẻ 16 GB có giá thêm 54 đô la (cho hoặc nhận). Ngoài ra, giá IC trên là dành cho IC 8Gb, nhưng các GPU hiện đại đang sử dụng IC 16Gb (mỗi IC 2GB) — điều đó là cần thiết để có được 8GB trên giao diện 128 bit chỉ với bốn chip. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giá IC 16Gb thường theo giá IC 8Gb.

Cuối cùng, trang bị AIB với 16GB bộ nhớ có thể tốn kém, ngay cả ngày nay, đặc biệt nếu bạn muốn linh hoạt về giá cả. 8GB trên các thẻ dưới 300 đô la như RTX 4060 và RX 7600 sắp ra mắt có ý nghĩa hơn, nhưng thật khó để sử dụng các mẫu có giá cao hơn đáng kể.

Có những cân nhắc khác là tốt. Việc thêm chip bộ nhớ vào cả hai mặt của PCB card đồ họa sẽ làm tăng thêm độ phức tạp cho thiết kế. Một điểm khác cần xem xét là khi AMD và Nvidia đưa ra quyết định thiết kế về GPU Navi 33 và AD106/AD107 của họ, đó có thể là vào khoảng năm 2020. Khi đó, nhu cầu về card đồ họa đang tăng lên và giá GDDR6 cũng vậy, vì vậy họ đã chọn một xe buýt 128-bit. Điều đó đã tiết kiệm diện tích khuôn và biến bộ nhớ trong 8GB thành cấu hình mặc định cho các GPU tầm trung này.

Kể từ năm 2020, mọi thứ rõ ràng đã thay đổi rất nhiều. Giá GDDR6 và GDDR6X giảm có nghĩa là cả AMD và Nvidia sẽ có thể đạt được MSRP thấp hơn một chút cho các sản phẩm Radeon RX 7600 và GeForce RTX 4060 của họ. Ngoài ra, với mức giá yêu cầu cao của GPU thế hệ mới nhất, việc tăng gấp đôi VRAM sẽ là một lựa chọn khả thi. Thật không may, ngoài RTX 4060 Ti 16GB sắp ra mắt, các card đồ họa có VRAM gấp đôi (hai chip 16Gb trên mỗi kênh trên cả hai mặt của PCB) thường được dành riêng cho thị trường GPU chuyên nghiệp béo bở hơn.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc