Intel ra mắt GPU A60 một khe cắm chuyên nghiệp

Hôm nay, Intel đã công bố hai card đồ họa Arc Alchemist hoàn toàn mới nhằm vào thị trường máy trạm. Hai GPU bao gồm card máy tính để bàn Arc Pro A60 một khe cắm mới và GPU di động Arc Pro A60M. Cả hai GPU hiện là giải pháp máy trạm nhanh nhất mà Intel cung cấp, có nhiều bộ nhớ hơn và nhiều lõi GPU hơn so với GPU Arc Pro A40 và A50 đã phát hành trước đó.

Arc Pro A60 đi kèm với 16 Xe Core, 256 EU, 16 đơn vị RT và 256 công cụ ma trận, với 12GB bộ nhớ GDDR6 hoạt động trên bus 192 bit. Điều cuối cùng đó là một điểm thú vị, vì trước đây chỉ có A730M di động cung cấp bộ nhớ 12GB. Bây giờ có một giải pháp thay thế máy tính để bàn.

A60M di động có thông số kỹ thuật tương tự nhưng có hệ thống con bộ nhớ bị cắt giảm từ 12GB xuống còn 8GB hoạt động trên bus 128-bit. Mức tiêu thụ điện năng cho A60 đạt đỉnh 130W TBP, trong khi Pro A60M di động đạt đỉnh 95W.

Cả hai GPU cũng được nâng cấp về số làn PCIe, từ 8 làn PCIe trong GPU Pro trước đó lên 16. (Có, bao gồm cả biến thể di động, khiến nó trở thành một trong số ít GPU di động hỗ trợ cấu hình 16 làn). Đó là vì các giải pháp Arc Pro trước đây đã sử dụng chip ACM-G11 nhỏ hơn có trong Arc A380 thay vì chip ACM-G10 mạnh hơn được sử dụng trong Arc A770 và Arc A750.

Trong khi đó, Pro A60 mới dường như tận dụng ACM-G12, một con chip ở giữa mà có lẽ thậm chí còn không được lên kế hoạch ban đầu (vì không có khoảng cách giữa G10 và G11). Xem kết xuất chip đó ở dưới cùng bên phải của hình ảnh trên? Vâng, đó không phải là ACM-G10 hay ACM-G11. Vì vậy, rất có thể đó là ACM-G12, vì Intel không phải là kiểu người sử dụng một hình ảnh hoàn toàn hư cấu cho một thông báo như thế này.

(Nguồn: Intel)

Có thể cho rằng tính năng tốt nhất của Arc Pro A60 là sử dụng giải pháp làm mát một khe cắm nhỏ gọn. Điều này sẽ làm cho khả năng tương thích hệ thống trở nên dễ dàng đối với Pro A60, cho phép nó vừa với hầu hết mọi khung máy không yêu cầu hệ số dạng nửa chiều cao. Intel không cung cấp kích thước chính xác, nhưng dựa trên một số phép toán và hình ảnh được công bố, nó sẽ có kích thước khoảng 242 x 111 x 20 mm.

Đó là một thẻ tương đối nhỏ, có thiết kế làm mát “lấy cảm hứng từ kiểu quạt gió”, với một quạt duy nhất ở phía sau hút không khí ra phía trước thẻ, cũng như thông qua một số cổng thông gió trong giá đỡ IO.

Thẻ có kết cấu màu đen mờ, với các ký tự bóng đánh vần tên kiểu máy. A60 cũng có đầy đủ các đầu ra màn hình, với bốn đầu nối DisplayPort 2.1 HBM10 (40 Gbps).

(Nguồn: Intel)

Bất chấp những nâng cấp mà Intel đã thực hiện đối với các làn PCIe và VRAM, những GPU này sẽ không đặc biệt nhanh. Arc A770 của Intel vẫn cung cấp sức mạnh tính toán gấp đôi, với 32 Xe Core tùy ý sử dụng. Và Arc A770 về cơ bản bắt kịp với RTX 3060, đôi khi là RTX 3060 Ti. Điều đó làm cho Pro A60 tốt nhất trở thành một giải pháp đồ họa tầm trung từ cấp trên đến thấp hơn.

Tuy nhiên, đối với người dùng ở thị trường máy trạm cấp thấp hơn, dòng A60 sẽ là một sản phẩm cạnh tranh, với nhiều băng thông PCIe và dung lượng VRAM (ít nhất là trong trường hợp của thẻ máy tính để bàn). Hầu hết các thẻ trong loại này thường chỉ cung cấp tối đa bốn đến tám làn PCIe với bộ nhớ từ 4 đến 8GB với gần một nửa chiều rộng bus VRAM của A60. GPU Arc Pro của Intel cũng đi kèm với các trình điều khiển được tối ưu hóa cho máy trạm, được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng máy trạm hàng đầu như Autodesk, khiến A60 trở thành một thẻ khuyến khích hơn nữa.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc