AMD nói về khái niệm CPU lai Ryzen, tránh sự cố AVX-512 của Intel

Trong thời gian diễn ra Computex 2023, tôi đã có cơ hội đến thăm các văn phòng cao chót vót của AMD ở Đài Bắc, Đài Loan, để xem bản demo Ryzen AI của công ty và nói chuyện với David McAfee, Phó chủ tịch công ty kiêm Giám đốc điều hành của Kênh kinh doanh khách hàng. Hầu hết cuộc trò chuyện của chúng tôi tập trung vào những nỗ lực của AMD trong lĩnh vực AI dành cho người tiêu dùng, nhưng tôi cũng hỏi một số câu hỏi về việc AMD sử dụng CPU lai. McAfee nói với tôi rằng AMD có tầm nhìn khác về bộ xử lý lai so với Intel để tránh sự phức tạp đã buộc Intel phải loại bỏ hỗ trợ AVX-512 khỏi chip của mình.

Tôi đã phỏng vấn AMD CTO Mark Papermaster hai tuần trước tại Antwerp, Bỉ. Anh ấy nói với tôi rằng chúng ta sẽ “thấy các lõi hiệu năng cao kết hợp với các lõi tiết kiệm năng lượng kết hợp với khả năng tăng tốc” trong máy khách AMD trong tương lai [consumer] bộ xử lý, báo hiệu rằng, giống như Intel trước đó, AMD sẽ áp dụng thiết kế lõi thực thi CPU lai trong tương lai. Điều đó không quá ngạc nhiên — chúng tôi đã thấy những dấu hiệu đầu tiên của hai loại lõi CPU khác nhau trong sách hướng dẫn sử dụng phần mềm của AMD vài tháng trước. Bên cạnh đó, AMD đã đặt nền móng cho chip EPYC Bergamo sắp ra mắt với lõi Zen 4c dày đặc giống như lõi hiệu suất.

Các chip máy tính xách tay Ryzen 7040 hiện tại của AMD đã có thiết kế lai, nhưng không có hai loại lõi CPU khác nhau. Thay vào đó, Ryzen 7040 chỉ có một loại lõi CPU được ghép nối với một công cụ tăng tốc AI tích hợp hoạt động độc lập với lõi CPU và GPU. Công cụ này mang lại lợi thế cho một số loại khối lượng công việc suy luận AI nhất định, nhưng lõi CPU và GPU sẽ tốt hơn cho các loại suy luận khác. Vì vậy, mẹo là hướng các khối lượng công việc AI khác nhau đến đúng loại lõi để đạt được hiệu suất và hiệu suất năng lượng tốt nhất.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc