Cổ phiếu Nvidia, AMD tăng mạnh khi AI thúc đẩy nhu cầu chip

Nvidia đã công bố bộ báo cáo tài chính hàng quý mới nhất sau khi thị trường đóng cửa vào tối thứ Tư. Đọc đoạn đầu tiên của thông cáo báo chí hầu như không gây cảm hứng, với đề cập đến những thăng trầm điển hình trong xu hướng doanh thu. Tuy nhiên, cổ phiếu của Nvidia đã nhận được sự quan tâm đáng kinh ngạc chỉ sau một đêm và tại thời điểm viết bài, chúng đã tăng gần 30% về giá trị trước khi đưa ra thị trường. Trên thực tế, có vẻ như Nvidia đang trên đường trở thành nhà sản xuất chip bán dẫn đầu tiên có vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD.

Lý do cho sự bùng nổ của Nvidia hầu như không liên quan gì đến card đồ họa chơi game, vốn rất phổ biến đối với những người đam mê PC và game thủ. Thay vào đó, nhiên liệu tên lửa ở đây là vai trò then chốt được nhận thức của Nvidia trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng AI.

(Nguồn: Google Finance)

Jensen Huang, người sáng lập kiêm CEO của Nvidia cho biết: “Ngành công nghiệp máy tính đang trải qua hai quá trình chuyển đổi đồng thời – điện toán tăng tốc và trí tuệ nhân tạo AI. Huang tiếp tục dự đoán cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu trị giá hàng nghìn tỷ đô la đã sẵn sàng cho các mục đích AI tổng quát. Thật trùng hợp, với việc tăng giá trị ngày hôm nay, Nvidia đang hướng tới việc trở thành công ty chip nghìn tỷ đô la đầu tiên.

(Nguồn: Nvidia)

Trong biểu đồ trên, bạn có thể thấy rằng Nvidia, công ty đồ họa PC từng nói nhiều về trung tâm dữ liệu, giờ đây đã trở thành một công ty tăng tốc trung tâm dữ liệu. Quá trình chuyển đổi này đã thực sự hấp dẫn công ty trong năm qua, sau một thời gian dài thai nghén. Các số liệu mới nhất cho thấy doanh thu của Trung tâm dữ liệu gần gấp đôi so với doanh thu của bộ phận Trò chơi. Ngoài ra, nhìn vào các thay đổi/xu hướng, bạn có thể thấy động lực tích cực nằm trong các phân khúc như Trung tâm dữ liệu, Trực quan hóa và Ô tô.

Chia sẻ cho bạn bè cùng đọc